Bộ phim thứ 3 thuộc về vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) chứng minh Marvel chỉ có một công thức và nó cũng chỉ cần một công thức như vậy để thành công, đó là chọc cười, nên Thor: Ragnarok lại tiếp tục là một bộ phim vô cảm khác của MCU.

Đã có tới 17 phim nằm trong MCU, nhưng Thor luôn được xem là phần phim yếu nhất. Câu chuyện khô khan, nhân vật cứng nhắc, và thiếu hẳn yếu tố đinh khiến Disney và Marvel Studios thành công như ngày nay là cài cắm các tình tiết hài khiến khán giả dễ rơi vào cảm giác sướng khi xem phim từ đó, nhờ hiệu ứng truyền miệng, mỗi tác phẩm của Marvel đều thu được bộn tiền, trừ Thor. Biết thế cho nên lần này, họ mời Taika Waititi – đạo diễn nổi lên gần đây nhờ hai tác phẩm hài độc lập xuất sắc What We Do in the Shadows và Hunt for the Wilderpeople.

Điều đó đã có tác dụng, Thor 3 hài hước hơn rất nhiều. Phá bỏ hẳn hình tượng của một ông thần Sấm (Chris Hemsworth) khô khan cục súc, Thor đã có sức sống hơn, biết đùa hơn, và hay cười hơn. Taika Waititi phát huy thế mạnh của mình ở “bộ môn chọc cười” khán giả. Những chi tiết nhỏ nhỏ được xử lý sao cho khán giả sẽ bật cười vô thức ngay những lúc mình không ngờ đến nhất. Có điều Taika Waititi chỉ đang đi theo đúng công thức cần có để một bộ phim thuộc MCU thành công và khiến fanboy mê mẩn, mà hoàn toàn không mang lại cho Thor 3 một sức sống lâu hơn và đáng nhớ hơn.

Tiếp tục là hành trình tự chứng tỏ bản thân, vượt qua chính mình cho danh hiệu Thần Sấm. Thor phải đối diện với người chị gái độc ác Hela do Cate Blanchett thủ vai. Sau khi thoát ra ngoài, Hela muốn cai trị Asgard và mang hành tinh của mình trở lại vị trí thống trị toàn cõi vũ trụ như ngày xưa. Để cứu thần dân đang bị Hela cai trị bằng sự ép buộc và khủng bố, Thor phải tìm cách đánh thắng được chị gái mình – người đã bóp nát cây búa thần của anh dễ như bóp quả bóng vậy.

Thor lưu lạc đến Sakaar – một hành tinh ở rìa vũ trụ nơi có giải đấu lớn dành cho các đấu sĩ bất đắc dĩ bị rơi từ ngoài không gian xuống. Tại đây Thor gặp Hulk – anh chàng to xác lúc này đã biết nói, Loki (Tom Hiddleston) kẻ cơ hội luôn tìm được cách an bài cho số phận mình sao cho thoải mái nhất và nữ chiến binh Valkyrie cuối cùng còn sót lại. Họ lập đội tìm cách trốn thoát và trở về Asgard để tiêu diệt Hela.

Tất nhiên, một bộ phim siêu anh hùng của Marvel thì không cần thiết phải mong đợi một câu chuyện phức tạp. Quan trọng ở đây là cách đạo diễn cùng biên kịch sử lý câu chuyện, dẫn dắt tình huống để khiến nhân vật “trưởng thành” qua suốt thời gian xuất hiện trên phim. Như cách Thor từ một kẻ lơ ngơ, luôn cho mình là mạnh nhất đã thực sự mạnh nhất. Tuy nhiên, Waitiki chỉ ham mê tấu hài mà bỏ qua gần hết những điều làm cho bộ phim trở nên dày hơn, đáng nhớ hơn. Thor dù là trọng tâm phát triển, nhưng cái mà Thor trở nên khác biệt chỉ là việc anh ta chịu khó pha trò. Hành trình gian khổ để dành được sức mạnh vô địch của thần Sấm gần như rất đơn điệu và không cho ta thấy được anh ta cần phải cố gắng ra sao, cần phải được tôi luyện thế nào.

Thêm nữa, vai diễn của Cate Blanchett trong vai Hela là một sự lãng phí khó chấp nhận. Một nhân vật độc ác, dã tâm và có sức mạnh kinh hoàng như vậy nhưng toàn những hành động ngớ ngẩn và một cách kết thúc không thể nhạt nhẽo hơn. Tất cả những điều đó tạo cho Thor 3 một diện mạo vô cảm, một bộ phim tràn ngập các tình tiết gây hài quá lố để làm hỏng hết cảm xúc, làm gãy những pha hành động và làm giảm chất lượng của nhân vật.

Thor: Ragnarok chắc chắn sẽ làm fan phấn khích. Tuy nhiên, với một người thích phim ảnh như tôi, nhìn Thor như một sản phẩm điện ảnh, thì nó hoàn toàn thất bại. Một phim xem xong và thấy rằng, bộ phim không đọng lại chút gì đó đáng để ta nói đến ngoài việc tấu hài. MCU từ bao giờ đã tạo ra một công thức phim nguy hiểm: hài càng nhiều yếu tố hài càng tốt, vì nhờ nó mà phim luôn hái ra tiền. Như vậy, tư duy sáng tạo là cái gì đó quả thực quá xa vời đối với MCU.

Facebook Comments Box

Comment