Tuấn Lalarme

10 lý do The Suicide Squad có doanh thu kém

The Suicide Squad dù được giới phê bình khen ngợi nhưng vẫn mở màn không như mong đợi: 26.5 triệu đô tại Bắc Mĩ, 72.2 triệu đô toàn cầu. Con số 26.5 triệu đô thấp hơn ngưỡng kì vọng (30 triệu đô), thấp hơn 31 triệu đô của Space Jam: A New Legacy và 35 triệu đô của Jungle Cruise. Trong thời đại dịch vẫn đang hoành hành, so sánh doanh thu có lẽ không thích hợp lắm, nhưng người viết tin rằng dù tình hình dịch có sáng sủa hơn thì The Suicide Squad vẫn không phải là một ván cược tốt. Thành thật mà nói, những bộ phim lớn khác trong hè này (Jungle Cruise, Space Jam 2, Snake Eyes, Free Guy…) đều là những dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, The Suicide Squad được đem ra bàn luận vì: A) phim được đánh giá cao; B) rất nhiều người nghĩ phim sẽ lặp lại thành tích như phiên bản năm 2016 (năm đó, Suicide Squad đã đem lại sinh khí cho mùa hè sau hai tháng 6 và 7 ế ẩm). Vậy nguyên nhân nào khiến The Suicide Squad thất bại?

1️⃣ Dĩ nhiên là covid…

Trước tháng 7, tình hình dịch ở Bắc Mĩ tương đối ổn, Hollywood có những phim thành công về doanh thu: A Quite Place II và Fast & Furious 9. Mức độ kiếm tiền của hai phim có thể coi là tương đương khi so với các phần trước được phát hành trong “thời bình”: A Quite Place II hiện sắp sửa đạt 85% doanh thu nội đia và 90% doanh thu toàn cầu so với phần một, F9 sẽ nhanh chóng vượt qua Hobbs & Shaw (174 triệu đô tại Bắc Mĩ) và doanh thu toàn cầu của nó sẽ xấp xỉ 700 triệu đô. Black Widow của Disney (ra mắt vào cuối tháng 7) cũng được xem là mở màn tốt với 171 triệu đô toàn cầu.

Hiện nay thì không như vậy. Những bom tấn như Space Jam 2, Snake Eyes, Jungle Cruise và The Suicide Squad đang phải đối mặt với làn sóng bùng dịch mới.

2️⃣ Xem phim tại rạp? Không, xem trên HBO Max…

The Suicide Squad được chiếu đồng thời tại rạp và trên HBO Max. Người viết dự đoán lượng người xem phim trên trên HBO Max sẽ khá lớn. Tại thời điểm bài viết được đăng tải (08/08), số liệu về lượng người xem trực tuyến vẫn chưa được công bố.

Hiện số liệu đã được tiết lộ: theo thống kê từ Samba TV, có khoảng 2.8 triệu người xem The Suicide Squad trên HBO Max trong tuần đầu công chiếu. So sánh tương quan giữa xem rạp và xem trực tuyến, số liệu như vậy là khá cao (dù vẫn ít hơn Mortal Kombat với 3.9 triệu người xem trực tuyến).

3️⃣ Phim là phần tiếp theo, phần khởi động lại, phần ngoại truyện, hay là gì khác?

Không rõ tại sao James Gunn và đội ngũ làm phim lại bỏ ra nhiều công sức chỉ để mọi người nghĩ rằng The Suicide Squad không phải là phần tiếp theo của Suicide Squad do Daivd Ayer đạo diễn. Thêm một từ “The” vào tên phim và lập luận rằng nó là thứ khác với phiên bản trước không khiến người hâm mộ của phim chú ý nhiều hơn, nhưng lại có thể gây nhầm lẫn cho những người khác.

Phim thừa nhận tính liên tục với phim trước: có một số nhân vật cũ do các diễn viên cũ thủ vai (Harley Quinn của Margot Robbie và Amanda Waller của Viola Davis); có nhiều nhân vật đã gặp nhau trong phần trước và ở phần này họ cũng tỏ ra là đã biết nhau.

Về điểm này, người viết cho rằng phim chính là phần tiếp theo.

4️⃣ Khán giả không thích hoặc không quan tâm đến Suicide Squad

Nó giống như “cái bẫy Tomb Raider”.

Giai đoạn 1: ta làm một phim mà mọi người muốn xem và tạo chiến dịch truyền thông rầm rộ.

Giai đoan 2: phim nhận được đánh giá không tốt nhưng có doanh thu mở màn rất tốt.

Giai đoan 3: vì phim có thành công thương mại lớn (Suicide Squad thu về 325 triệu đô tại Bắc Mĩ và 745 triệu đô trên toàn cầu), ta cho rằng nhượng quyền thương mại này là khả dĩ, và làm thêm phần khác.

Giai đoạn 4: ta thừa nhận có sai sót trong phim trước và vẽ ra một bức tranh đẹp hơn cho phim sau.

Giai đoạn 5: phim sau thu được nhận xét tích cực nhưng lại có thành tích mở màn thấp hơn mong đợi, vì khán giả chỉ tò mò ở lần đầu xem hoặc ngay lần đầu xem, họ đã không thích nó, nên lần thứ hai này họ sẽ ngần ngại xem.

Giai đoạn 6: lợi nhuận ư, không có.

Ta đã thấy nhiều phim rơi vào trường hợp tương tự: Addams Family Values, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, The Angry Birds Movie 2, và dĩ nhiên, Tomb Raider: Cradle of Life.

5️⃣ 5 năm là quá dài giữa hai phần phim

Khoảng thời gian dài giữa hai phần sẽ hiệu quả khi phần sau mang đặc điểm “đã lâu lắm rồi.” Thử nghĩ về các phim như Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull, Live Free or Die Hard hoặc Toy Story 3 xem, chúng cách phần trước khoảng một thập kỉ, các nhân vật chính huy hoàng một thời của chúng ta “đã đạt đến điểm mà cuộc đời dừng cho mà bắt đầu lấy đi nhiều thứ của họ.”

Đối với các phim hoạt hình, phần sau thường có thời gian được phát hành cách xa phần trước, sự thay đổi về mặt thời gian hoặc sự trưởng thành của nhân vật sẽ được đề cập rõ trong phim (Frozen II và How To Train Your Dragon: The Hidden World) nhằm hợp lí hóa chênh lệch thời gian trong đời thực.

Nhưng, nếu phim chỉ được xây dựng theo kiểu “chuyện xảy ra vào một ngày nào đó trong đời,” 4 hoặc 5 năm là quá dài, có thể kể đến Star Trek, LEGO, Pacific Rim hay Suicide Squad.

6️⃣ Harley Quinn của Margot Robbie không phải là một nhân vật quá nổi tiếng

Margot Robbie đã hoàn toàn biến nhân vật Harleen Quinzel thành của cô, với tư cách là người đầu tiên đóng vai đó. Nhưng hãy nhớ, lần đầu cô đóng vai này là trong Suicide Squad của David Ayer, dù lần đó chỉ là vai phụ.

Birds of Prey, phim riêng của nhân vật Harley Quinn, lại không thành công như mong đợi (82 triệu đô nội địa, 203 triệu đô toàn cầu, chi phí sản xuất là 82 triệu đô).

Được nhìn thấy cô quay trở lại vai diễn này lần thứ 3 trong The Suicide Squad 2021có lẽ là một trong nhiều động lực xem phim của người hâm mộ. Tuy nhiên, việc phim dán nhãn R (cũng như Birds of Prey trước đó) khiến lượng fan trẻ tuổi hâm mộ cô khó tiếp cận được phim.

7️⃣ Chi 185 triệu đô cho một phim nhãn R là vô lí

Deadpool (863 triệu đô), Deadpool 2 (865 triệu đô) và Logan (620 triệu đô) cho thấy các phim về siêu anh hùng nhãn R có thể thu về doanh thu phòng vế cao ngất ngưởng. Joker (1,074 tỷ đô) cho thấy phim về siêu phản diện nhãn R cũng có thể đối đầu với Aquaman hay Rey Skywalker. Nhưng kinh phí 4 phim đã nêu trên lần lượt là 58 triệu đô, 110 triệu đô, 97 triệu đô và 65 triệu đô, chúng không cần kiếm về số tiền quá lớn để hòa vốn.

Làm một phần phim nhãn R trị giá 185 triệu đô ( phần trước mang nhãn PG-13 với kinh phí 175 triệu đô) đòi hỏi mức doanh thu cao hơn nhiều để hòa vốn. Việc thuê Gunn đạo diễn phim có thể tạo hiệu ứng truyền thông tốt, nhưng người viết cho rằng nó không có ảnh hưởng đáng kể mấy, vì khán giả thông thường sẽ không biết hoặc không quan tâm mấy đến cái tên James Gunn.

8️⃣ Idris Elba không phải là một ngôi sao điện ảnh bảo chứng doanh thu

Idris Elba là một diễn viên xuất sắc và lôi cuốn, nhưng anh không phải và chưa bao giờ là người có khả năng thu hút cao (như trong Pacific Rim, The Losers, The Dark Tower). Anh ấy là một nhân tố bổ sung mạnh mẽ cho phim (như trong Thor, Prometheus và Hobbs & Shaw), nhưng, cũng giống như Robbie và Gunn, anh là ví dụ về việc một nhà làm phim/diễn viên có độ phổ biến được phóng đại quá mức bởi truyền thông.

Việc Elba thành công với các tác phẩm có kinh phí vừa và nhỏ như No Good Deed, Obsessed and Takers khiến ta nhớ đến một diễn viên tương tự khác, là Gerard Butler. Butler là ngôi sao của phim hành động hạng B (Den of Thieves, Angel Has Fallen, Greenland), những phim có kinh phí sản xuất rẻ, doanh thu mở màn 15 triệu đô cũng có thể mang lại thành công cho chúng. Nhưng khi Butler xuất hiện trong Geostorm có kinh phí sản xuất 120 triệu đô, doanh thu toàn cầu chỉ đạt 220 triệu đô, như vậy là không đủ.

9️⃣ Thiếu vắng Will Smith

Doanh thu mở màn của Suicide Squad 2016 đạt 133 triệu đô có thể đến từ sự quan tâm của khán giả với DC và Harley Quinn, nhưng việc phim sở hữu Will Smith – một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất thế giới – thì giúp nó làm được hai việc: có thành tích mở màn tốt và thành tích trụ rạp tốt (ở những tuần sau, lượng khán giả xem phim giảm đi ít). Ngoài ra, ở những thị trường mà truyện tranh DC ít phổ biến, Will Smith là nhân tố hút khán giả đến rạp, góp phần đáng kể vào con số 420 triệu đô ngoài Bắc Mĩ.

Men in Black International (252 triệu đô) và Independence Day: Resurgence (390 triệu đô) là hai minh chứng cho thành công của những phần phim tiếp theo có Will Smith. Việc không có Will Smith trong “phần tiếp theo” The Suicide Squad là một lựa chọn mang tính rủi ro cao. Có thể Will Smith hiện giờ không thể thành công với những phim gốc (như The Gemini Man), nhưng với các phim đã có sẵn thương hiệu thì sao: Aladin đạt hơn 1 tỉ đô toàn cầu và Bad Boys for Life, một phim hài “nhảm”, mở màn với hơn 200 triệu đô, doanh thu toàn cầu đạt 426.5 triệu đô.

1️⃣0️⃣ The Suicide Squad không có gì thu hút, ngoài chính tên phim

Với những điều vừa đề cập ở trên, ta thấy The Suicide Squad không có gì nổi bật để bán cho người xem cả, ngoài việc rằng nó là một phim Suicide Squad khác. Phim thiếu Will Smith, thiếu sự xuất hiện “lần đầu tiên” của Harley Quinn, thiếu những vai khách mời nổi tiếng như Batman của Ben Affleck hay Joker của Jared Leto, và thiếu cái nhãn PG-13. Nó cần vượt qua những đánh giá không tốt của phiên bản trước, nhưng lại mang nhãn R và kinh phí thậm chí còn đắt hơn bản 2016.

Giả sử không có đại dịch, phim cũng khó thành công. Và giờ, dẫu tỉ lệ lây nhiễm của biến thể Delta là nguyên nhân chính khiến phim không thể đạt mức kì vọng khi mở màn (khoảng 34 – 35 triệu đô), The Suicide Squad về cơ bản chỉ là phần tiếp theo của Suicide Squad nhưng thiếu hẳn các yếu tố làm nên thành công của phần trước, dù nội dung phim khá tốt.

Nguồn: Forbes

Facebook Comments Box
Exit mobile version