Tuấn Lalarme

Anthropoid – Trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa!

Có tiếng súng nổ trên nóc căn hầm. Lính phát xít xộc vào từ các cửa và liên tục quăng lựu đạn vào trong. Trên khung cửa sổ, hai ống phun nước tốc lực lớn được tuồn từ bên ngoài vào. Sàn hầm ướt nhẹp. Nước dâng lên đến ngang ngực. Josef đã dành lại cho mình viên đạn cuối cùng. Một cái chết tự sát danh dự dành cho người lính còn tốt hơn là chết dưới làn đạn của bọn phát xít. Súng đã gài sẵn bên thái dương. Chỉ một lần bấm cò thôi. Anh sẽ được trở về bên cạnh Lenka. Nàng đã không có cơ may được chết bởi chính tay mình. Làn đạn của bọn phát xít đã nhanh hơn bước chân nàng. Giờ đây. Dưới làn nước chút như thác chảy, Lenka lại hiện ra trước mắt anh. Nàng vươn tay về phía anh như muốn mời gọi. Ba bốn tiếng súng liên tiếp vang lên và những người đồng đội của anh gục xuống. Quyển Julio Cesar của Shakespeare đang trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Bang! Josef bóp cò. Anh và các đồng đội đã yên nghỉ, trong một nhà thờ cổ kính ở thành phố Prague ngay giữa vòng vây của hơn 300 lính Nazi được trang bị đến tận răng.

Hai tiếng của phim tái hiện lại kế hoạch ám sát tên Đồ tể Praha – Reinhard Heydrich – phó tướng thứ hai của Hitler và là người kiểm soát Tiệp Khắc sau hiệp ước Munich năm 1938. Trọng tâm của phim xoay quanh hai nhân vật Jan (Jamie Dornan) và Josef (Cillian Murphy) – hai người lính nhảy dù của chính phủ CH Séc đang tị nạn ở Anh thâm nhập vào Slovak và cũng là 2 nhân vật đóng vai trò chính trong việc thực hiện lệnh ám sát tên kiến trúc sư đứng đằng sau chiến dịch diệt chủng Do Thái “Final Solution” (giải pháp cuối cùng) đầy tàn bạo.

Sau khi nhiệm vụ ám sát (được đặt tên là Anthropoid) được thực hiện thành công. Chính quyền phát xít đã điên cuồng lục soát và diệt chủng tàn bạo người Slovakia nhằm tìm ra các thành viên của đội ám sát. Hàng loạt các ngôi làng đã bị quét sạch bởi móng vuốt của con ác thú Đức quốc xã. Jan, Josef cùng đội ám sát cuối cùng cũng bị chỉ điểm và không kịp trốn thoát. Họ đã cầm cự trong nhà thờ nơi họ ẩn nấp suốt 8 tiếng đồng hồ cho đến khi người cuối cùng ngã xuống. Quân Đức quốc xã đã phải dùng đến vòi nước công suất lớn để bao vây và bố ráp đội ám sát.

Người chết là nến tắt. Dù đã ngã xuống nhưng tinh thần của những người lính nhảy dù cầm cự trong nhà thờ ngày hôm đấy sẽ còn cháy mãi trong ngôi đền của những huyền thoại đã ngã xuống, những người đã quên mình mà hy sinh vì châu Âu, vì thế giới, vì lịch sử.

Điểm được đánh giá cao ở Anthropoid chính là nêu bật lên được sự dũng cảm của những con người Tiệp Khắc nói chung và những người lính nói riêng trong chiến tranh. Họ không hối hận vì dám dấn thân vào hiểm nguy và trốn tránh số phận khi không còn đường trốn thoát. Và sự can đảm ấy tới từ việc chế ngự sự sợ hãi và hèn nhát. Ai cũng mang nặng sự sợ hãi, nhưng họ vẫn đủ bĩnh tĩnh để khắc chế nó. Để bình tĩnh đưa ra quyết định cuối cùng cho số mệnh của mình. Những người lính ấy cũng là những người bình thường, họ cũng có những cảm xúc rất người. Họ cũng biết yêu, biết phẫn nộ, biết sợ hãi. Hỉ, nộ, ái, ố đủ cả. Nhưng nổi bật trên tất cả là tinh thần hy sinh cao thượng, vượt qua nỗi sợ, vượt qua những nghi ngờ và sự giằng xé để phục vụ nghĩa vụ lịch sử, nghĩa vụ quốc tế. Bởi vì họ biết những gì họ làm sẽ thay đổi bộ mặt của cả châu Âu lúc bấy giờ. Heydrich và sĩ quan Phát xít cấp cao duy nhất từng bị ám sát thành công trong lịch sử. Trước nghiệm vụ của mình, chắc họ cũng suy nghĩ giống như những câu thơ của Tố Hữu:

“NẾU ĐƯỢC LÀM HẠT GIỐNG ĐỂ MÙA SAU
NẾU LỊCH SỬ CHỌN TA LÀM ĐIỂM TỰA
VUI GÌ HƠN LÀM NGƯỜI LÍNH ĐI ĐẦU
TRONG ĐÊM TỐI, TIM TA LÀM NGỌN LỬA!”

Còn gì vinh dự hơn, còn gì cao quý hơn là được hy sinh, được cống hiến cho lý tưởng, cho sự nghiệp cao đẹp chung. Trong cuộc chiến đấu cho một đời sống xứng đáng, các nhân vật cố vượt ra khỏi những suy nghĩ tăm tối, bạc nhược. Họ dè chừng những dây xích bằng vàng để giữ gìn bảo vệ sự tự do của tâm hồn. Họ rèn luyện lòng dũng cảm để chiến thắng cái sợ chết cũng như cái sợ sống. Họ vượt lên trên nỗi sợ và lợi ích cá nhân để hết mình vì nghiệm vụ mà Tổ quốc và quốc tế đã trao. Điều đáng quý ở đây là họ đã dám sống, dám chết để được làm ngọn lửa thắp sáng đêm tối đang bao phủ lên lịch sử châu Âu và thế giới lúc bấy giờ.

Nửa đầu của bộ phim có tiết tấu chậm. Nhạc nền được sử dụng rất ít, tạo không khí căng thẳng, gay cấn. Càng về sau, tiết tấu phim được đẩy nhanh lên. Nhất là ở trường đoạn đấu súng cuối phim, hết sức căng thẳng, gay cấn, dù kết thúc không phải là khó đoán đối với khán giả.

Màn diễn của các diễn viên cũng khá tốt. Ở giai đoạn quảng bá, phía PR của phim chủ yếu quảng cáo bằng cái tên Jamie Dornan. Nhưng chàng trai của 50 sắc thái lại trở nên quá non kém so với bạn diễn bên cạnh là Cillian Murphy. Jamie chỉ giống như một đứa trẻ mới sinh nếu đứng bên cạnh Cillain. Cillian Murphy đã có màn hoá thân quá xuất sắc. Thần thái của anh vừa mãnh liệt, dữ dội lại vừa trầm lắng, ưu tư. Anh đã cho khán giả nhận thấy họ đã underrate anh trong những năm qua như thế nào. Từ sau show Peaky Blinder, Cillian đã thực sự lột xác, khước từ những vai diễn có ngoại hình hốc hác và quái dị, anh trở thành một người đàn ông nam tính, quyến rũ và đầy sức hấp dẫn đối với cả phái mạnh lẫn phái yếu. Khán giả đã thực sự bị chinh phục bởi khí chất của Cillian Murphy trong phim.

Nói chung, dù bạn có phải là một tín đồ của phim thế chiến hay không, Anthropoid vẫn là một lựa chọn không tồi với 2 tiếng bi tráng và đầy cảm xúc giành đến khán giả

Minh Quân

Exit mobile version