Tuấn Lalarme

Các Studio “giành nhau” để có được Christopher Nolan

Sau chuyến ghé thăm nhà của Nolan, Universal, Sony và Apple biết được rằng: đối với dự án mới, Nolan muốn toàn quyền kiểm soát sáng tạo, khoảng thời gian trụ rạp của phim kéo dài ít nhất 100 ngày, ngân sách sản xuất khoảng 100 triệu đô, chi phí quảng bá tương đương chi phí làm phim, 20% tổng doanh thu phòng vé, và hãng phim phải tạm nghỉ phát hành tác phẩm khác ba tuần trước và ba tuần sau khi phim của anh ra rạp.

Đây không đơn thuần là một cuộc thương lượng. Đây là cơ hội ngàn năm có một để thiết lập mối quan hệ với một trong những nhà làm phim thành công và được ca ngợi nhất của thế kỷ 21.

Tuần trước, người đứng đầu các hãng phim, gồm Donna Langley của Universal, Tom Rothman của Sony và Jim Gianopulos của Paramount đã thực hiện chuyến đi đến khu nhà phức hợp của Christopher Nolan ở Hollywood Hills.

Tại đó, các bên cùng ngồi lại để đọc kịch bản phim mới nhất của Nolan về một trong những người tạo nên bom nguyên tử, J. Robert Oppenheimer, và sau đó thảo luận về các điều kiện trong hợp đồng.

Đến ngày 14/09, Nolan đưa ra quyết định của mình, và Universal đã được anh lựa chọn để cộng tác cùng.

Quá trình thương thảo được thực hiện bí mật giữa các cấp điều hành cao nhất này phản ánh nội tình của tình thế hiện tại, giai đoạn mà nhiều người gọi là khoảng thời gian chạng vạng, về mối quan hệ giữa hãng phim – nhân tài làm phim – hoạt động chiếu phim, khi Hollywood đang liên tục đối mặt với rất nhiều biến động khác nhau.

Kể từ năm 2002, Nolan đã dành gần như toàn bộ thời gian làm phim của mình để làm việc cùng Warner Bros. Lúc đó, Warners được xem là “hãng phim của nhà làm phim.” Nhưng danh tiếng đó đã bị thay đổi theo thời gian và sự nổi tiếng ngày càng tăng của các thương hiệu nhượng quyền mà hãng nắm giữ (nhiều người cho rằng, chính Nolan, với các phim Batman của anh ấy, đã giúp thúc đẩy quá trình đó). Mối quan hệ gắn bó một thời của anh ấy với Warners đã rạn nứt vào năm ngoái với sự ra mắt của Tenet.

Khi đó, Nolan, người được quyền cùng Warners ấn định ngày phát hành phim, đã tranh cãi với hãng phim về lịch chiếu Tenet. Cuối cùng, sau ba lần trì hoãn, phim đã ra rạp vào tháng 09/2020. Phim đạt doanh thu phòng vé tàm tạm và nhận được các bài đánh giá cũng tàm tạm – đây là lần đầu tiên một tác phẩm của Nolan rơi vào tình trạng này. Trong khi đó, các hãng khác đều dời lịch phát hành phim sang năm sau.

Sau đó, khi Warners quyết định phát toàn bộ các phim trong năm 2021 của hãng trên HBO Max song song với chiếu rạp, nhà làm phim đã gây xôn xao khi gọi HBO Max là “dịch vụ phát trực tuyến tệ nhất.”

Được biết, Warners đã tham gia vào giai đoạn đầu của các cuộc đàm phán về phim mới của Nolan, nhưng không rõ các nhân sự cấp cao của hãng có tham gia chuyến thăm nhà Nolan đã nêu trên hay không. Nếu không, mối quan hệ của hai bên đã thực sự khép lại. Warners hiện vẫn chưa bình luận gì về điều này.

Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người trong cuộc, Apple Studios cũng được mời tham gia chuyến viếng thăm nhà Nolan. Công ty này đã không tiếc chi phí để thu hút những tài năng hàng đầu và hiện đang làm việc cùng Martin Scorsese, Leonardo DiCaprio, Will Smith và Scarlett Johansson. Đây là cơ hội để họ tiếp cận với một trong những người ủng hộ lớn nhất của trải nghiệm xem phim rạp, và họ đã nắm lấy nó.

Theo các nguồn tin, dự án mới của Nolan có ngân sách sản xuất khoảng 100 triệu đô và chi phí quảng bá cũng vào tầm 100 triệu đô. Anh ấy yêu cầu được toàn quyền kiểm soát sáng tạo, nhận 20% tổng doanh thu phòng vé, và có một khoảng thời gian tạm nghỉ của hãng phim – hãng sẽ không phát hành phim nào khác trong ba tuần trước và ba tuần sau khi phim của Nolan ra rạp. Anh ấy cũng yêu cầu thời gian trụ rạp cho phim là 100 ngày. (Một số nguồn tin cho biết con số là 110 ngày, nguồn khác tiết lộ là 130 ngày.) Trên thực tế, chúng là những điều kiện mà Nolan từng được hưởng ở Warners.

Paramount sớm rút lui khỏi bàn đàm phán. Vào cuối tuần trước, hãng bất ngờ thay giám đốc điều hành: ​​Gianopulos, người ủng hộ trải nghiệm xem phim rạp, rời studio và Brian Robbins, người nhắm đến sự phát triển của hoạt động phát trực tuyến, lên thay. Sự rút lui của Paramount là điều đoán trước được.

Apple sẵn sàng đáp ứng điều kiện về thời gian trụ rạp của phim nhưng vẫn khó mà thỏa mãn được mong muốn của nhà làm phim.

Sony rất muốn có được dự án này, và có khả năng rất lớn để giành được nó. Dự án trước đây của hãng, Once Upon a Time in Hollywood – bức thư tình mà Quentin Tarantino gửi cho điện ảnh, đạt thành công lớn về mặt thương mại lẫn phê bình, và đó là bước đà tốt để Sony đàm phán. Hãng là ứng cử viên cho vòng cuối cùng.

Một ứng cử viên rất mạnh khác là Universal. Giám đốc điều hành Langley của hãng là người đã dành nhiều năm để vun đắp mối quan hệ thân thiết với Nolan, cô cũng là người đã mua lại một số thương hiệu và tài nguyên khác từ Warners, như nhãn hiệu Lego và công ty Rideback. Universal cũng đang có thành tích rạp chiếu ấn tượng, ngay cả khi đại dịch đang xảy ra, với nhiều chiến lược phát hành sáng tạo. Cơ sở hạ tầng của công ty, cả về phân phối lẫn tiếp thị, rất mạnh vào thời điểm này, và quan trọng là, trái ngược với một số công ty khác như MGM sắp bị Amazon nuốt chửng, Universal đang rất ổn định.

Một người trong cuộc cho biết: “Universal chỉ trả lời ngắn gọn rằng, ‘Đồng ý.'”

Universal, Sony và Apple không bình luận gì.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp. Liệu hãng phim có thực sự tạm nghỉ trong 6 tuần theo như yêu cầu của Nolan? Nếu hãng muốn lên lịch ra rạp cho một phim Despicable Me – thương hiệu mang đề tài trái ngược hoàn toàn với dòng phim lịch sử – trong cùng một tháng với phim của Nolan thì sao? Giả sử cho đến tận năm 2023 hoặc 2024 mà phim của Nolan vẫn chưa ra ra rạp, bối cảnh rạp chiếu khi đó sẽ trông như thế nào? Có thể tồn tại một mô hình chiếu phim mới không?

Các hãng phim Hollywood hiện đang hoạt động mà không liên kết với nhau thành mạng lưới. Họ cố gắng điều hướng phòng vé đang bị kìm hãm bởi đại dịch, sự thống trị của các thương hiệu và nội dung sẵn có, cũng như các quyết định xây dựng các dịch vụ chiếu phim trực tuyến. Nhân tài làm phim lúc này chỉ được xem là thứ yếu, nhưng vẫn cần thiết để thu hút khán giả xem phim trên bất kì kích thước màn hình nào.

Trong khi một số hãng phim tập trung vào các thương hiệu (như Disney), một số khác vẫn còn đang loay hoay, thì Universal đặt cược vào một đường đua rộng, với nhiều thành phần tham gia đua như DreamWorks Animation, Illumination và Fast & Furious, với nhiều tài năng độc nhất vô nhị như M. Night Shyamalan, Jordan Peele và bây giờ là Christopher Nolan.

Bài dịch từ: The Hollywood Reporter

Exit mobile version