Tuấn Lalarme

Móng vuốt – phim tây quá nên không mang lại được sự đồng cảm cho khán giả Việt

Tôi nghĩ vậy, mặc dù, anh đã từng tạo nên một cột mốc cho điện ảnh Việt với Em Chưa 18 – bộ phim rất Tây nhưng đã ăn khách tại Việt Nam. Nhưng có lẽ với Em Chưa 18, vào thời điểm đó, khán giả thấy món ăn đó thật mới lạ, vui, thú vị để bỏ tiền đi xem. Còn Móng vuốt thì không được vậy, dù cũng rất là mới lạ khi điện ảnh Việt gần như còn bỏ ngỏ thể loại phim kinh dị sinh tồn. Có điều kinh dị sinh tồn Hollywood làm nát nước rồi. Và đặc điểm của dòng phim kinh dị sinh tồn này phải là sexy, ngớ ngẩn và phải máu me, rất nhiều máu me.

Bộ phim bắt đầu bằng một phân đoạn khá bí ẩn để tiết lộ 1 vài chi tiết về khu rừng nơi có 2 cha con chuyên săn trộm thú rừng và một cái chết bất ngờ do một con thú lớn gây ra. Sự bí ẩn bỏ ngỏ để bộ phim đi vào câu chuyện chính với nhóm bạn trẻ đầy năng lượng sống, có vẻ ngoài lôi cuốn, và sức trẻ tràn trề. Nhóm bạn trẻ gồm 7 bạn trong đó có các cặp đôi Thắng (Tuấn Trần) và Minh (Thảo Tâm) từng là người yêu của nhau, Hoàng (Quốc Khánh) và Hà (Naomi) là đôi vợ chồng đang lên kế hoạch có con, Nhân (Rocker Nguyễn) và Mee (Ceri Thu Hà) đang yêu nhau say đắm, và cuối cùng là Sơn (Gi A Nguyễn). Họ quyết định đi vào khu rừng nguyên sinh để cắm trại bất chấp biển báo nguy hiểm. Trong một thời lượng khá dài, mọi chuyện bình yên trôi qua để đạo diễn tiết lộ dần từng nhân vật, tính cách của họ và những vấn đề mà họ vấp phải. Sự cài cắm để xây dựng tính cách đầy dụng ý, tạo cho nhân vật một hình ảnh đủ gây nhớ trong lòng khán giả. Tuy điều này có lẽ không thực sự cần thiết đối với một bộ phim dạng kinh dị sinh tồn nơi mà khán giả chờ đợi những cách giải nguy ngoạn mục khi cả nhóm rơi vào hoàn cảnh trớ trêu. Một con gấu khổng lồ tấn công, không có sóng điện thoại, cả nhóm phải trốn trong chiếc xe Van nhỏ, sẵn sàng rơi xuống vực bất cứ lúc nào.

Như tôi đã nói, thể loại này không có nhu cầu nhiều lắm về background nhân vật, về chiều sâu nhân vật, những ẩn ức mà nhân vật đang trải qua, vì câu chuyện phim diễn ra trong thời gian rất ngắn, cái khán giả muốn xem là làm cách nào để những đứa trẻ tự đưa mình vào nguy hiểm thế này có thể sống sót, sống sót bằng cách nào hay sẽ chết với sự cố gắng như nào. Tất nhiên với phim dạng này, thì số người chết sẽ nhiều, chết một cách đáng tiếc, chết tức tưởi, và đầy những hình ảnh ghê rợn của cái chết. Móng Vuốt thiếu đi cái sự ghê rợn của việc chết, có lẽ vì để giảm tránh việc kiểm duyệt nên đạo diễn Lê Thanh Sơn xử lý các tình huống mà một nhân vật nào đó phải chấm dứt cuộc chơi khá nhẹ nhàng. Dù có một cảnh khá là rùng rợn và kinh dị xảy ra với nhân vật Nhân do Rocker Nguyễn thủ vai, nhưng nó lại không ăn nhập gì với bộ phim, nên tình huống đó trở nên khá chớt quớt.

Thêm nữa, Móng Vuốt lâu lâu lại chậm lại 1 nhịp, lồng ghép các yếu tốt tình cảm, hoặc hài hước một cách không cần thiết, nên phim tạo cảm giác hơi lê thê, thêm tuyến nhân vật 2 gã săn bắt thú rừng nữa, vừa dư thừa, vừa không cần thiết phải đầu tư cho 2 nhân vật đó như vậy, nó làm cho câu chuyện thiếu logic, và dàn trải. Có lẽ nếu chỉ tập trung vào việc giải quyết con gấu để thoát khỏi hoàn cảnh sống chết, thì bộ phim vừa vặn và dễ chịu hơn. Thoại nhiều lúc ngô nghê, lại lồng thêm mấy từ tiếng Anh, khiến người xem không khỏi cảm thấy có phần “nổi da gà” vì tình huống mà nhân vật nhả thoại tiếng Anh, thật sự là cũng không hiểu vì sao phải thế.

Nhưng nói chung, Móng vuốt là phim xem được, một dạng phim thuần giải trí, không cần nói đạo lý gì, chỉ đưa con người vào 1 tình huống éo le, sau đó kích thích sự tò mò của khán giả trong việc giải quyết câu chuyện đầy hung hiểm này. Các bạn diễn viên cả nam lẫn nữ đều đẹp, quyến rũ, đủ hấp dẫn cho một hành trình đi vào hoang dã. Phim đừng tây quá, mang thêm nhiều tính bản địa vào hơn có lẽ sẽ thành công hơn. Vì khi mà chọn một dòng phim vốn khán giả đã xem nhiều rồi, thì hẳn nhiên phải tìm kiếm sự khác biệt từ bản địa thì mới thu hút được.

Rất tiếc là dù là dòng phim mới mẻ ở Việt Nam, nhưng phim đã không có được doanh thu như ý, nếu không muốn nói là lỗ nặng. Điều này sẽ gây cản trở rất lớn cho các nhà sản xuất và nhà làm phim ở Việt Nam tiếp tục mạo hiểm với những thể loại phim mới.

Exit mobile version