Tuấn Lalarme

The Bourne Legacy

Image

Jeremy Renner, sau vai diễn thành công trong The Hurt Locker, thì sự nghiệp có vẻ lên cao sau hàng loạt những vai diễn của các bộ phim lớn hành động được anh đảm đương, MI4, The Avengers. Rachel Weisz, người phụ nữ xinh đẹp làm trái tim tôi tan chảy qua những vai diễn trong The Fountain, Enemy at the gate… Và Edward Norton của Fight Club, American History X, the Illusionist, những bộ phim làm dân nghiền phim mê mẩn. Nội 3 cái tên đó dường như đã có sức mạnh ngang với Matt Damon trong loạt Bourne Trilogy trước đó. Vậy xem 3 đánh một liệu ai hơn ai?

Xét một cách chủ quan thì Aaron Cross (Jeremy Renner) hơn hẳn Jason Bourne (Matt Damon), tôi không nói đùa, Aaron Cross luôn có Dr. Marta Shearing bên cạnh cơ mà, chỉ thế thôi đã ăn đứt anh Jason Bourne mất trí.

Nhưng khách quan mà nói thì The Bourne lần này thua xa 3 phần trước, không nói đến việc Renner không thể so được với Matt Damon, mà kịch bản của phim này khá yếu, nội dung quá đơn giản so với cái bóng mà The Bourne Trilogy để lại. Không phải lại một đối tượng thí nghiệm bị mất trí như Jason Bourne trong dự án Treatstone. Aaron nằm trong dự án khác của bộ quốc phòng nhằm nghiên cứu cách bù đắp những thiếu hụt của gen, biến đổi gen sao cho tao ra được những chiến binh có khả năng chiến đấu, chịu đựng, sức bền cao. Khi dự án bị phanh phui là lúc mà cơ quan đầu não đứng đầu là đặc vụ Col do Edward Norton thủ vai quyết định tiêu hủy mọi thứ liên quan đến dự án bao gồm các đối tượng thí nghiệm cũng như các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Chính vì hoàn cảnh bức tử như vậy nên Aaron phải phản kháng, 1 là lấy được thuốc giải, 2 là thoát chết. Hết phim.

Nội dung đơn giản đến không ngờ. Vậy phim còn gì để nói? Tôi thử điểm qua vài cảnh phim ấn tượng để nói rằng dù sao phim cũng có những điểm nhấn nhất định. Cảnh đầu phim khi Aaron nhảy xuống mặt nước lạnh cóng vì băng tuyết là một cách ấn tượng vì nó gợi nhớ đến Jason Bourne trong lần đầu tiên xuất hiện cũng nhảy xuống nước để tránh làn đạn đuổi theo sau. và thực sự thì khung cảnh nơi mà Aaron Cross nhảy xuống đẹp mê hồn, những núi đá phủ tuyết, những cây lá kim lạnh lẽo, những dòng sông băng, camera ghi lại những cảnh landscape tuyệt vời mà bất cứ ai thích chụp ảnh đều trầm trò và ao ước được đến dấy dù chỉ một lần. Cảnh ấn tượng thứ hai là cảnh thảm sát trong phòng thí nghiêm khi ông tiến sĩ đứng đầu dự án bị suy sụp tinh thần sau khi biết tin phòng thí nghiệm, dự án nghiên cứu phải đóng cửa, đó cũng là cảnh xuất hiện tiến sĩ Shearing được thủ vai bởi nữ diễn viên xinh đẹp Rachel Weisz. Bối cảnh là một phòng thí nghiệm nhỏ, một người đàn ông có súng với khuôn mặt vô hồn, tuyệt vọng chĩa súng vào những con người khác cũng tuyệt vọng vì biết mình sắp bị giết, vừa tang thương, vừa đáng giận cái cách mà khoa học phải phục vụ cho chính trị thật tàn nhẫn. Và ấn tượng thứ 3 là những pha hành động khá đẹp mắt, dồn dập, nhanh, quyết đoán, của Aaron Cross trên chặng đường giải thoát cho mình và tìm thuốc giải. Lợi khí là thân mình và khuôn mặt mạnh mẽ hơn Matt Damon, nên những pha hành động của Aaron khá ổn, khá giống kiểu không sợ chết trong The Hurt Locker, kích thích thị giác và thực sự làm tăng adrenaline, làm giảm đi cơn buồn ngủ mà những đoạn thừa thãi dài dòng gây ra, cộng với nhạc nhịp nhanh, dồn dập, mạnh mẽ gia tăng phần hứng thú.

Điểm trừ thì khá nhiều, như tôi đã nói chuyện phim đơn giản, nhiều đoạn quá dài dòng, chẳng hiểu để làm gì, trường đoạn hành động khá dài, lúc thì đuổi bắt trên xe oto, rồi đến Pakcour (một hình thức chạy biểu diến nhảy lên tường, trên mái nhà, đặc thù của phim Banlieu của Pháp), và buổi bắt bằng Moto, hành động khá hay nhưng mà dài cũng làm người xem mệt, thêm nữa là nhiều đoạn quay phim không khéo khiến xem khá là mỏi mắt. Rồi xuất hiện thêm anh điệp viên cũng là nhân vật thí nghiệm nhưng được cho là rất trung thành nên không bị xóa sổ được gọi đến tiêu diệt Aaron, một nhân vật không có lời thoại, lừ lừ đuổi giết Aaron, tôi thấy hơi quá đơn giản và kịch.

Tựa chung lại, The Bourne Legacy là một phim xem được để giải trí mà không bị tốn quá nhiều noron thần kinh suy nghĩ, nếu là một fan của The Bourne Trilogy thì đừng có quá kì vọng về bộ phim này để rồi thất vọng.

 

 

 

Facebook Comments Box
Exit mobile version