Tuấn Lalarme

The Handmaiden – Cô Hầu Gái

Đối với những bộ phim sử dụng yếu tố dục tính là bộ khung để xây dựng câu chuyện, thì câu hỏi được đặt ra luôn là, lúc nào, như thế nào, và ở mức độ ra sao, những cảnh làm tình bạo liệt là cần thiết, có khả năng cuốn khán giả vào cảm xúc của chính nhân vật, mà không tạo cảm giác rẻ tiền, thừa thãi, và gây phản cảm? Đạo diễn người Hàn Quốc Chan-wook Park đã điều tiết rất tốt điều đó trong tác phẩm điện ảnh mới nhất The Handmaiden, dựa theo tác phẩm tiểu thuyết Fingersmith của nhà văn Sarah Waters, chuyển bối cảnh từ thời kì Victoria sang thời kì Hàn Quốc bị đế quốc Nhật Bản chiếm đóng. Chan-Wook Park bằng cốt liệu của tiểu thuyết, và phong cách đặc trưng làm phim của mình, biến The Handmaiden trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh về đồng tính nữ hấp dẫn về mặt câu chuyện, lôi cuốn về mặt thẩm mỹ, và kích thích về mặt âm nhạc.

Kể từ Oldboy nằm trong bộ ba phim về Trả Thù vô cùng đặc sắc của Chan-Wook Park, đạo diễn Chan-Wook Park làm thêm vài phim, trong đó đặc biệt có Stoker ông tham gia hợp tác với Hollywood. Nhưng những tác phẩm đó chỉ ở mức độ vừa phải, một dạng duy trì phong độ với những mảng miếng đạo diễn quen thuộc, và chất lượng, nhưng không ấn tượng. Cho đến The handmaiden. Cốt liệu tiểu thuyết phù hợp để Chan bằng khả năng của mình, biến đổi bối cảnh, biến sự trần trụi của phương Tây thành cõi bí ẩn của phương Đông. Từ đó, Chan nắm chắc trong tay những nút thắt mở vốn luôn luôn là con bài mà Chan – Wook Park gây mê hoặc đến khán giả, lừa họ, và khiến họ phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Bộ phim chia thành ba chương rõ ràng, mỗi chương là một câu chuyện được kể bởi một nhân vật chính, bộ phim gồm ba nhân vật chính. Cô hầu gái vốn là một kẻ móc túi tên Sook-Hee (Kim Tae-ri), tay bá tước giả hiệu Fujiwara (Jung-woo Ha) và quý cô giàu có Lady Hideko (Min-hee Kim). Bối cảnh là Hàn Quốc thời kì bị Nhật Bản chiếm đóng, Fujiwara mơ ước được đổi đời, quyết tâm lập mưu để cưới Hideko nhằm chiếm đoạt tài sản, hắn hợp tác với Sook Hee, thu xếp để cô vào làm người hầu gái cho Hideko, hòng tìm cách khiến Hideko chấp nhận lấy Fujiwara. Nhưng thay vì thế, Sook Hee và Hideko bắt được nhịp trái tim nhau, và yêu nhau. Bộ phim sử dụng rất nhiều những đoạn hồi tưởng để kể chuyện, Chan-Wook Park không do dự phô bày hết mọi thứ cho khán giả thấy, để dẫn dụ khán giả đi vào thế giới mà ông sắp đặt.

 

Thế giới đầy màu sắc, với một không gian tráng lệ, sang trọng, tuyệt đẹp, trang trí bắt mắt, thời trang ấn tượng với những góc máy điêu luyện của Chung-hoon Chung (người quay Oldboy, và bộ phim độc lập đáng yêu về tuổi học trò Earl and Me and The Dying Girl), khiến không gian trong bộ phim hoàn toàn mê hoặc người xem. Trong thế giới đó, tình dục được cài cắm vừa vô cùng quyến rũ, lại vừa vô cùng thảm hại. Sự quyến rũ của hai cô gái trẻ, trong sự bạo liệt của tình yêu, của khám phá bản thân nhau, khám phá giới tính thực của mình, họ tan vào nhau bằng những cảnh làm tình với cách dàn cảnh tạo cảm giác như nhịp điệu của một bài thơ, mà chỉ có những cảnh sex trong Blue Is The Warmest Color của đạo diễn người Pháp Abdellatif Kechiche mới có thể so sánh được.

Dồn vào hai cảnh chính, hai cảnh sex dài và trần trụi của hai cô gái trẻ vừa đủ để lột tả tình yêu của họ, một thứ tình cảm được khám phá ở lúc mà chẳng ai mong đợi, ngay cả bản thân nhân vật. Hideko chỉ biết mình nguội lạnh với người khác, còn Sook Hee nghĩ rằng cô chủ ngây thơ, không biết gì. Cho đến khi họ chạm nhau, cái cách mà Sook Hee miết que kẹo lên môi của Hideko, rồi nhấm nháp đôi môi đó thực sự giàu chất thơ trong sự trần trụi, bối rối, và đam mê. Vị ngọt của tình yêu, chất dẫn để tình yêu, bằng cách nào đó, có sức mạnh lớn hơn mọi thứ trên đời.

 

Phim của Chan Wook Park luôn có hai yếu tố ấn tượng. Cách sử dụng nhạc, và cách sử dụng các yếu tố bất ngờ. Cùng một nhà soạn nhạc cho Oldboy, Yeong-wook Jo mang đến thứ âm nhạc đầy kịch tính, nhưng mềm mại, tương thích với từng cảnh quay, và kích động tâm trí người xem, để mê hoặc họ đi vào thế giới của Chan Wook Park, khiến chúng ta thấy vừa thích thú, phấn khích, khiến chúng ta dễ dàng bị cuốn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Để cuối cùng chợt nhận ra, mọi nhân vật đều có âm mưu riêng, đều nắm giữ quân bài của mình, cho đến cuối cùng. Chúng ta đã tưởng những điều chưa bao giờ đúng.

The handmaiden, thực sự mang chất lượng giải trí tuyệt hảo, dù bộ phim dài tới 144 phút, nhưng không hề tạo cảm giác dài lê thê vì sự thừa thãi, ngược lại sự hấp dẫn về mặt hình ảnh, sự lôi cuốn của những diễn viên thực tài, hoá thân rất xuất sắc vào nhân vật, sự kịch tính được kích thích bằng âm nhạc, và câu chuyện mang nhiều yếu tố bất ngờ là điều giúp cho bộ phim không những làm hài lòng giới phê bình, mà gặt hái được thành công lớn trên phòng vé, với sự yêu thích của khán giả.

Exit mobile version