Tuấn Lalarme

Justice League: Đánh mất, đau đớn và tìm lại

Zack Synder đã trải lòng với Vanity Fair về nguyên nhân anh rời dự án Justice League, cũng như lí do anh quay trở lại để hoành thành phim. Một trận chiến bào mòn tinh thần với Warner Bros., một bi kịch cá nhân tàn khốc, một cộng đồng người hâm mộ nhiệt thành, một câu chuyện làm phim truyền kì.

Zack Snyder, đạo diễn của Justice League, chưa hề xem bản phim chiếu rạp năm 2017. Tên anh xuất hiện trong phần credit, nhưng anh không tham gia buổi phát hành phim. Vợ anh, Deborah, người sản xuất bộ phim, đã khuyên anh đừng xem nó.

Cuối năm 2017, vài tháng sau khi vợ chồng anh tuyên bố rời dự án, Deborah Snyder và Christopher Nolan, một trong những nhà sản xuất điều hành của phim, đã cùng nhau ngồi xem Justice League. Cô cho biết: “Đó là một trải nghiệm lạ lùng. Chúng tôi thực hiện nó trong một thời gian dài, rồi rời đi, và giờ ngồi xem nó trông ra sao.”

Những gì xảy ra với Justice League là một cuộc khủng hoảng niềm tin trầm trọng: một nhóm các nhà điều hành mất niềm tin vào vị kiến trúc sư của đế chế phim chuyển thể từ truyện tranh đang loạng choạng của họ, và một đạo diễn mất ý chí chiến đấu khi gặp phải bi kịch gia đình. Joss Whedon, người của Marvel, đã rời Avengers và chọn Justice League làm điểm bắt đầu tại DC, nhưng lại không từ chỗ dang dở mà Zack để lại, mà tái định hình nó một cách mạnh bạo với những phần kịch bản thêm thắt và những cảnh quay vội vã theo yêu cầu của studio.

Vào ngày 17/11/2017, Justice League ra mắt và thất bại. Phim bị các nhà phê bình chế giễu, bị khán giả khó tính chê bai, và bị đội ngũ làm ra nó chối bỏ. Whedon bị cáo buộc về hành vi thiếu chuyên nghiệp và lạm quyền trên phim trường. (Joss đã nhiều lần từ chối bình luận và điều này.) Tên của Joss đã không xuất hiện trong mục đạo diễn phim và chỉ được ghi nhận ở khoản biên kịch.

Phim thu về 657 triệu đô trên toàn cầu. Con số trông có vẻ khả quan, đến khi bạn điểm qua các yếu tố sau: kinh phí làm phim 300 triệu đô (đã bao gồm 25 triệu đô cho việc tái thiết của Joss), 100 – 150 triệu đô chi phí ước tính cho hoạt động quảng bá, và số lượng rạp chiếu nhiều. Rõ ràng, 657 triệu đô là một thất bại. Sáu tháng sau, Justice League hoàn toạn bị đè bẹp bởi Avengers: Infinity War của Marvel với doanh thu khoảng 2 tỉ đô.

Sau khi xem bản dựng của Whedon tại buổi chiếu riêng, Nolan và Deborah đã nói với Zack rằng: “Anh không bao giờ có thể xem nổi bộ phim này,” Zack kể. Vợ anh bổ sung thêm: “Vì tôi biết nó sẽ làm tim anh ấy tan nát.”

Nghe có vẻ hơi khoa trương, vì rốt cuộc đây cũng chỉ là kinh doanh. Nhưng khoảng thời gian đó, gia đình Snyder đã phải chịu đựng rất nhiều. Cuộc chiến liên quan đến Justice League rất gay go, nhưng nó không phải là điều tồi tệ nhất mà họ gặp phải, thậm chí chưa là gì nếu so với điều đó.

Sau này, mọi thứ dần khá hơn. Trong hàng năm trời, người hâm mộ DC và Snyder (Dawn of the Dead, 300, Watchmen) liên tục khua chiêng gõ trống trên mạng xã hội, yêu cầu Warner Bros. trả lại Justice League cho anh và để anh chiếu nó – họ gọi nó là #SnyderCut. Tháng 5 năm ngoái, họ cuối cùng đã đạt được mong muốn của mình khi Warner quyết định làm một việc chưa từng có tiền lệ.

Không có gì lạ khi đạo diễn mất quyền kiểm soát sáng tạo đối với những dự án bom tấn, hay bị thay thế trong quá trình làm phim. Tuy nhiên, việc một hãng phim trả lại quyền tự do sáng tạo cho một đạo diễn từng rút khỏi dự án là điều chưa từng có, đặc biệt khi phim liên quan đến những nhân vật được yêu thích và sinh lời nhiều nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng. #SnyderCut sẽ ra mắt trên HBO Max vào ngày 18/03 năm nay.

Đối với người hâm mộ Snyder, đó là một cái kết Hollywood cho một câu chuyện Hollywood, nhưng đối Zack và gia đình, sự việc đau đớn mà họ gặp phải vào năm 2017 chẳng thể sửa chữa được nữa, chẳng thể làm gì hơn được. Khi cuộc tranh chấp với Warner Bros. đang diễn ra, cô con gái 20 tuổi nhà Snyder, trong một lần về nhà và đang trong thời gian đấu tranh với chứng trầm cảm, đã tự kết liễu cuộc đời mình.

Sau hai năm dành thời gian cho con cái gia đình lớn của mình, Zack cùng Deborah trở lại làm việc, một phần khó khăn nhưng quan trọng của quá trình chữa lành thương tổn. Khi kể với Vanity Fair câu chuyện này, cả hai đang trong quá trình hoàn thành Army of the Dead – phim về thây ma sẽ chiếu trên Netflix – và bản phục dựng cho Justice League. Phiên bản #SynderCut dài 4 giờ trên HBO Max là sự kiện nhằm quyên góp cho những chương trình phòng ngừa tự tử – chúng có thể giúp người khác không gặp phải thảm kịch như gia đình Zack.

Cái chết của con gái là nguyên nhân nhà Snyder rút lui khỏi Justice League, nó khiến họ nhận ra rằng họ cần phải dành thời gian ở nhà, cho những đứa con khác, và cho nhau, không phải cho cuộc chiến thấy rõ là sẽ thua ngoài kia. Và giờ đây, con gái là lí do chính khiến anh quay lại.

Synder nói: “Ở cuối phim sẽ có dòng chữ “Tặng Autumn. Không nhờ con bé, điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra.”

Zack và vợ lúc đó là Denise Weber đã nhận nuôi Autumn khi cô mới một tuổi. “Con bé lúc đó hơn một tuổi một chút. Nó bé xíu, nhưng điên lắm,” Zack cười khi nhớ về nguồn năng lượng cuồng nhiệt của con gái. Autumn lớn hơn một chút so với con trai của hai vợ chồng, Eli. Họ có thêm hai con trước khi li hôn. Snyder có hai con trai với vợ sau là Kirsten Elin trước khi kết hôn với Deborah vào năm 2004. Anh cùng Deborah nhận nuôi thêm hai người con. Anh thường nói rằng việc trở thành cha nuôi là một trong những lí do anh đào sâu vào câu chuyện của Kal-El – một sinh linh quyền năng đã trở thành Superman của nhân loại nhờ vào tình yêu và sự chăm sóc của Jonathan và Martha Kent.

Hơn 3 năm sau cái chết của Autumn, Snyder vẫn loay hoay giữa quá khứ và hiện tại khi nói về cô. “Con bé là đứa mọt sách duy nhất [trong nhà]. Con bé là fan duy nhất [của tôi]. Mấy đứa khác thì…” Anh nhún vai. Dạo gần đây, Eli bắt đầu yêu thích làm phim, nhưng Autumn là người duy nhất chia sẻ cùng anh niềm say mê trẻ thơ về thánh thần, quái vật, người ngoài hành tinh, và siêu anh hùng. “Con bé sáng tạo lắm. Con bé là nhà văn. Con bé ở học trường Sarah Lawrence để trở thành nhà văn.”

Snyder vuốt màn hình điện thoại để hiển thị một bức ảnh tự chụp của Autumn lúc cô đang mặc chiếc áo khoác của nhân vật Cyborg do Ray Fisher đóng trong Justice League.

Autumn đã tiếp nhận điều trị trong nhiều năm và vẫn tiếp tục dùng thuốc, nhưng chứng trầm cảm vẫn chưa thuyên giảm. Snyder nói ngắt quãng, mắt ngấn nước: “Con bé luôn nghi ngờ giá trị bản thân mình, ‘Giá trị của con là gì? Con phải làm gì bây giờ? Con là gì?’ Rồi cuộc hội thoại giữa chúng tôi và con bé sẽ như thế này, ‘Dĩ nhiên là con rất tuyệt rồi. Con hỏi về giá trị của con là sao? Dĩ nhiên là con đáng giá hơn mọi thứ khác trên đời.’ Và con bé sẽ đáp lại, ‘…yeah.’”

Zack kể rằng Autumn viết để làm vơi đi nỗi đau, chuyển nỗi buồn thành từ ngữ có khả năng chứa đựng hay giải diễn dịch nó. Cô ấy yêu thích khoa học viễn tưởng. “Nhân vật chính mà con bé viết luôn chiến đấu với những thực thể từ chiều không gian khác mà không ai thấy được. Nhưng đó là một cuộc chiến đầy khó khăn. Và nó diễn ra với con bé mỗi ngày. Tôi nghĩ có nhiều người cũng chiến đấu như vậy ở bên trong, và ở bên ngoài thì họ mỉm cười và gật đầu với mọi người.”

Sự mất niềm tin của hãng phim với Snyder trông vô nghĩa và tầm thường khi đặt cạnh sự ra đi của Autumn. Anh nói: “Nó như tia sét ở trung tâm của toàn bộ chuyện này. Và theo nhiều cách thì nó đã định hình mọi thứ chúng tôi làm sau này.”

Nhà Snyder đã tiếp tục làm phim trong hai tháng kể từ sự kiện đau buồn đó nhằm tìm kiếm niềm an ủi khi hoàn thành Justice Leauge. Nhưng rồi, mọi thứ đổ vỡ. Câu chuyện trên truyền thông là thế này: Zack rời đi vì lí do gia đình, và chọn Whedon để hoàn thành phim kịp tiến độ. Chỉ một nửa trong số đó đúng sự thật.

Năm 2010, khi lần đầu làm việc với Warner Bros. về phim DC, Zack nhận được đề nghị trở thành người sáng tạo tầm nhìn cho chuỗi dự án dài hơi này. Các nhà phê bình có nhiều ý kiến khác nhau về việc này. Đối với họ, những tác phẩm trước đây của Zack thường gây chia rẽ lớn. Anh nổi lên từ các video ca nhạc, bản làm lại vào năm 2004 của phim Dawn of the Dead và dự án sử thi 300 (2007) Năm 2009, Zack chọn Watchmen – tiểu thuyết đồ họa nổi tiếng mô tả bản chất suy đồi của quyền lực ở các siêu anh hùng – để chuyển thể, phim đã làm nhiều người bất ngờ bởi hướng đi của nó. Tuy nhiên, hai phim kế tiếp của Zack là Legend of the Guardians và Sucker Punch đều không đạt doanh thu cao. Sau đó, anh đến với nhân vật biểu tượng của DC: Superman.

Ra mắt năm 2013, Man of Steel biến Henry Cavill thành đối tượng của cơn khát toàn cầu, như cách mà 300 đã làm được với Gerard Butler. Sự khác biệt của Synder là anh đã xây dựng một Clark Kent đầy mâu thuẫn, khác biệt với phiên bản thuần phác do Christopher Reeve thủ diễn trước đây. Superman của Zack sẵn sàng giết người vì những điều anh cho là đúng – điều này khiến nhiều người hâm mộ lâu năm của nhân vật cảm thấy không hài lòng, và mặc dù anh cứu Trái Đất nhưng chưa bao giờ thấy mình thuộc về nơi đây. Hãng phim hi vọng Man of Steel sẽ kiếm được nhiều hơn con số 668 triệu đô mà nó đã thu về. Tuy nhiên, chừng đấy đã đủ tốt để Snyder làm dự án tiếp theo. Lần này, anh đưa Ben Affleck vào vai Bruce Wayne trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Đây là phần mở đầu cho Justice League – sự kiện kết nối các siêu anh hùng mà mọi người đã mong chờ từ rất lâu. .

Zack không chỉ làm phim bom tấn về siêu anh hùng. Anh là kiến trúc sư của toàn bộ vũ trụ điện ảnh DC – và các lựa chọn diễn viên của anh tiếp tục gây tiếng vang. Anh chọn Gal Gadot đóng Wonder Woman trong Batman v Superman và đóng vai trò sản xuất cho phim riêng đầu tiên về nàng công chúa chiến binh này của Patty Jenkins. “Tôi nhớ Gal đã nói với tôi rằng, ‘Zack, tôi sẽ nghỉ làm. Tôi chuẩn bị về sống ởTel Aviv. Tôi xong việc với Hollywood rồi. Tôi sẽ chỉ thử vai thêm một lần nữa thôi.’ Rồi cô ấy bước vào, và tôi kiểu, ‘Đây là Wonder Woman của tôi.’” Bây giờ, cô ấy là Wonder Woman của cả thế giới.

Như với Man of Steel, Snyder tiếp tục thách thức kì vọng và tiêu chuẩn thông thường, điều này đôi lúc dẫn đến sự phản đối từ hãng phim và những người hâm mộ nguyên tác. Lấy ví dụ với Aquaman, nhân vật luôn mang vẻ thượng lưu trong truyện tranh. Khi tuyển diễn viên vào vai này trong Batman v Superman, Snyder quyết định bỏ đi mái tóc dài màu vàng và đôi mắt xanh trong truyện, thay bằng tóc sẫm màu và mắt màu khói của Jason Momoa, người đã đến thử vai Bruce Wayne. Zack nhớ lại lúc đó: “Tôi nghĩ Jason là cư dân Đảo Thái Bình Dương, có liên hệ với biển – nếu anh ấy làm Aquaman thì sao? Mọi người lúc đó kiểu, ‘Anh điên rồi. Đâu có liên quan gì đâu.’”

Rồi việc đó dần trở nên quen thuộc: hãng phim cho Zack sức mạnh để đi đến cùng với các lựa chọn của mình cho những vai diễn quan trọng nhất, và lựa chọn của anh thì luôn không phải là… “những gì họ muốn,” anh nói. Dù vậy, để ghi nhận công lao của anh, tất cả những phim DC gần đây đều lấy vũ trụ của Snyder làm nền tảng, ngay cả Suicide Squad và Birds of Prey – cả hai đều diễn ra ở phiên bản thành phố Gotham của anh. Flash, phim sắp tới của DC, sẽ kết nối mọi phim DC bằng cách dàn dựng đa vũ trụ, với sự tham gia của hai phiên bản Batman do Michael Keaton và Ben Affleck thủ diễn.

Các đánh giá tiêu cực dành cho Batman v Superman đã làm mất niềm tin mà Warner Bros. dành cho Zack. Ngay cả người hết lòng ủng hộ anh, giám đốc sản xuất Greg Silverman, cũng lo lắng. Silverman chia sẻ: “Khi Batman v Superman ra mắt và chúng tôi nhận được phản ứng tiêu cực từ người hâm mộ, ai cũng đều thất vọng. Zack đã từng làm những phim khiến công chúng hài lòng, như 300 chẳng hạn. Và đó là công việc của chúng tôi – làm hài lòng đám đông. Giờ chúng tôi cùng nhau làm ra một phim, và nó không thực sự chinh phục được khán giả.”

Phim siêu anh hùng Marvel – sự thành công của chúng gây áp lực lớn cho đội ngũ làm phim DC – dựa trên công thức mô phỏng từ truyện tranh của họ: kể câu chuyện về những con người bình thường vật lộn với sức mạnh phi thường mà họ bất ngờ có được. Vũ trụ DC của Snyder đã tiếp cận hình tượng siêu anh hùng theo hướng ngược lại: mô tả các vị thần và những kẻ bất tử là những cá thể có thể thoải mái sử dụng sức mạnh nhưng lại vật lộn với việc làm người và thích nghi với thế giới bình thường. Zack hình dung hướng đi này mang kịch tính cao, đậm chất bi kịch và có thể là một lối kể chuyện đầy thử thách khi chuyển thể truyện tranh. Nhưng Warner Bros. sợ nó sẽ khiến các siêu anh hùng trở nên đen tối, năng lực của họ lại trở thành lời nguyền mà họ gánh.

Diane Nelson, chủ tịch DC Entertainment vào thời điểm đó, nói rằng cô đánh giá cao việc Zack tập trung vào việc tìm tòi thay vì chỉ tóm tắt lại những thứ quen thuộc. “Zack là bậc thầy kể chuyện bằng hình ảnh, người luôn đi sâu vào từng nhân vật. Đối với nhiều người, điều đó thật tuyệt. Và đối với số khác, nó là vấn đề vì họ đã có quan điểm cố định về việc những nhân vật DC này là ai và không phải là ai.”

Năm 2016, khi việc quay Justice League đang diễn ra tại Anh, có tin đồn rằng Snyder bị sa thải. Điều đó không xảy ra, nhưng chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Warner Bros., Kevin Tsujihara, đã chỉ đạo thành một lập tổ giám sát bao gồm Geoff Johns (giám đốc sáng tạo của DC Entertainment) và Jon Berg (đồng giám đốc sản xuất của Warner Bros.). Mệnh lệnh rất rõ ràng: ít nhất một trong hai người họ phải có mặt trên phim trường mỗi ngày.

Berg cho rằng nhiệm vụ đó không mấy thú vị. “Thành thật mà nói, nó rắc rối và không phải là nhiệm vụ mà tôi ưa thích. Tôi đã cố gắng thẳng thắn trình bày quan điểm của mình một cách sáng tạo. Công việc của tôi là dàn xếp giữa một nhà sáng tạo có hướng đi u ám và một hãng phim cho rằng, dù đúng hay sai, khán giả cũng cần thứ gì đó tươi sáng hơn. Tôi tôn trọng đạo diễn và không cố gắng thuyết phục anh ấy làm những điều công ty yêu cầu mà tôi nghĩ không phù hợp với phim.”

Zack biết tại sao Johns và Berg lại có mặt trên phim trường. “Có thể xem họ như người trông trẻ vậy. Tôi cũng không thấy phiền nhiều vì họ không tỏ ra đe dọa. Tôi cảm thấy rằng những ý tưởng của họ, những thứ hài hước hoặc tương tự vậy, chúng không quá lố.”

Nhưng Warner Bros. cũng đã loại bỏ nhiều ý định táo bạo của Zack, như việc để Bruce Wayne yêu Lois Lane, người đang còn đau buồn sau cái chết của Superman ở phần phim trước. Snyder chia sẻ: “Ý định là để Bruce yêu Lois, và anh ấy nhận ra rằng cách duy nhất để cứu thế giới là hồi sinh Superman. Vì vậy, anh gặp xung đột khủng khiếp, bởi Lois dĩ nhiên vẫn còn yêu Superman. Chúng tôi đã nghĩ ra đoạn thoại tuyệt vời này, khi Bruce nói với Afred: ‘Tôi chưa từng có cuộc sống bên ngoài hang dơi. Tôi chưa từng hình dung về một thế giới rộng hơn cái hang này. Nhưng cô ấy đã khiến tôi nghĩ tôi có thể tập hợp những kẻ thần thánh này lại với nhau, và khi đó, tôi xong việc. Tôi có thể rời đi. Tôi có thể nghỉ ngơi.’ Và dĩ nhiên anh ấy không làm được điều đó.”

Và Snyder cũng vậy. Hãng phim đã nói không.

Nhược điểm của việc làm phim bom tấn là kì vọng doanh thu từ hãng phim. Đối với Justice League, Warner Bros. muốn phim kiếm về được 1 tỉ đô, điều mà chưa phim nào của Zack làm được. Tháng 1/2017, anh đã chiếu bản phim đầu tiên cho Tsujihara xem. Theo Snyder và nhiều người khác, mọi chuyện lần đó không diễn ra tốt đẹp. (Tsujihara, người từ chức vào năm 2019 vì bê bối tình dục, từ chối trả lời phỏng vấn về điều này.)

Về độ dài phim, Zack cho biết: “Có một yêu cầu từ Tsujihara rằng phim phải dài tầm hai tiếng.” Yêu cầu đó vô lí với chính hãng phim, bởi nếu làm như vậy sẽ phải bỏ đi những cảnh tình cảm cũng như hài hước mà hãng muốn, như tình tiết phụ lãng mạn vui nhộn giữa Flash và Iris, phần này không hề có trong bản phim của Whedon. (Vào ngày mà Vanity Fair đến văn phòng của Zack, anh đang hoàn thiện phần âm nhạc cho cảnh Flash cứu Iris khỏi một vụ tai nạn xe hơi.)

Snyder cũng thấy được vấn đề lớn hơn về cấu trúc phim với mệnh lênh “làm nó ngắn hơn” từ studio. Anh nói: “Làm sao tôi có thể giới thiệu sáu nhân vật và một người ngoài hành tinh có khả năng thống trị thế giới chỉ trong hai giờ? Ý tôi là, tôi có thể, sẽ xong thôi. Rõ ràng yêu cầu đó đã được thực hiện,” anh nói, đề cập đến bản phim của Joss. “Nhưng tôi đã không xem nó.”

Tin tức về việc Zack tự mình nhờ Whedon giúp đỡ không đúng. Johns, một trong hai người giám sát dự án, có kế hoạch thực hiện phim Batgirl với Whedon, và Snyder cũng nhiều người nói rằng chính Johns đã thuê Whedon viết lại kịch bản cho Justice League. (Người đại diện của Johns từ chối trả lời về điều này.) Một lần nữa, Snyder vẫn lịch sự và thậm chí còn hi vọng: “Tôi đã nghĩ có thể anh ấy sẽ viết được nhiều cảnh thú vị. Tôi nghĩ điều đó sẽ rất vui.”

Sau đó, Warner Bros. đã trao cho Joss nhiều quyền hơn. Whedon không chỉ làm cố vấn trong cho những cảnh cần quay lại, mà còn tự mình đạo diễn nhiều cảnh khác. Zack cho biết anh chỉ nói chuyện với Whedon một lần, về các yêu cầu của hãng phim. Quay cuồng sau khi Autumn ra đi, và nhận thấy công việc chỉ mang lại thêm đau khổ hơn là nhẹ nhõm, Zack và Deborah đã bỏ cuộc. “Chúng tôi đã mất tinh thần chiến đấu. Mọi người trong nhà đều tan nát vì [mất đi Autumn], đến nỗi nói chuyện với nhau cũng thật là… Tôi lúc đó cứ [lẩm nhẩm] rằng ‘Thật sao trời? Thật sao trời?’ Thật lòng thì, tôi nghĩ mình đã làm đúng [khi rời đi], vì hoặc mọi chuyện sẽ trở nên rất thù địch, hoặc chúng tôi từ bỏ.”

Anh ấy đã gọi cho từng người một trong đội ngũ làm phim. Ray Fisher chia sẻ: “Tôi nhớ lúc đó mình tình cờ đang đi xem phim. Tôi đang vào rạp AMC gần Quảng trường Thời đại. Và tôi nhận cuộc gọi từ Zack và anh ấy nói rằng anh ấy đã thỏa thuận người thân và các thành viên khác và anh ấy sẽ rời đi. Tôi có cả triệu câu hỏi. Lòng tôi nặng trĩu.”

Từ những gì Snyder thu thập được, Whedon đã viết và ghi hình lại khoảng ¾ Justice League. Khi người hâm mộ hỏi anh về chi tiết phim, anh thường không biết họ đang cái gì. Điều tệ nhất, với Warner Bros., là Joss đã không cứu được bộ phim. Một lãnh đạo hãng phim (yêu cầu giấu tên) cho biết: “Khi xem thứ mà Joss làm, nó khiến chúng tôi mệt mỏi. Tên cướp trên sân thượng – thật ngu ngốc và tệ hại. Gia đình người Nga – quá vô dụng và vô nghĩa. Ai cũng thấy vậy. Chỉ là quá xấu hổ để mà thừa nhận rằng nó quả thật vớ vẩn.”

Justice League ra rạp vào ngày 17/11/2017, và bung bét. Vì Cavill phải quay Mission: Impossible Fallout trong quá trình sửa chữa Justice League, đội ngũ của Whedon phải xóa bộ râu của anh bằng thao tác kĩ thuật số, làm mặt anh biến dạng kì lạ. Những trò đùa về khuôn mặt đó lan rộng. Còn ở hậu trường, vài diễn viên nổi loạn.

Fisher công khai chỉ trích Whedon lạm quyền trên phim trường, và lãnh đạo Warner Bros. “cho phép” điều đó. Gadot kể với Los Angeles Times rằng cô cũng gặp chuyện không hay khi làm việc cùng Whedon, và đã báo với cấp trên. Sau khi điều tra, Warner Bros. thông báo “hành động khắc phục hậu quả” đã được thực hiện, mặc dù hãng phim không cung cấp thông tin cụ thể. Vài ngày trước thông báo đó, HBO, một bộ phận của WarnerMedia, đã ngừng hợp tác với Joss trong series khoa học viễn tưởng The Nevers. Fisher tiếp tục xung đột với hãng phim và bày tỏ sự thất vọng về kết quả điều tra của họ.

Nelson, chủ tịch cũ của DC, cho biết: “[Dàn diễn viên] rất gắn bó với Zack, họ đau lòng vì anh ấy. Đó sẽ là một môi trường làm việc khó khăn cho bất kì đạo diễn nào khác tiếp quản phim – tôi không hề nghi ngờ điều đó. Nhưng Joss chọn xử lí điều đó thế nào thì anh ấy sẽ phải chịu trách nhiệm với nó như vậy.”

Sau khi phiên bản của Whedon ra mắt, một phong trào xuất hiện trên mạng xã hội: #ReleaseTheSnyderCut. Zack dần cổ vũ cho phong trào, nhưng đó không phải là ưu tiên số một của anh.

Anh nói: “Khoảng một năm kể từ khi chúng tôi rời phim, cũng không phải là một năm tuyệt vời, nhưng chúng tôi đã làm được rất nhiều điều cùng gia đình. Điều này rất quan trọng. Một năm quan trọng.”

Một năm bên gia đình, rồi thành hai năm. Sau đó, anh quay trở lại làm việc bằng dự án Army of the Dead – phim hài đen về cuộc tấn công của một đội quân tinh nhuệ vào Las Vegas tràn ngập thây ma để lấy một vật quan trọng trước khi khu này bị xóa bỏ. (Virus xác sống phát tán từ Khu 51, nên có thể người ngoài hành tinh có liên quan đến việc này.) Suốt buổi phỏng vấn kéo dài gần một ngày, Zack đã vui vẻ kể sơ về ý tưởng tạo hình cho một series hoạt hình đi kèm với phim: xe cộ, vũ khí kì lạ, và các sinh vật siêu nhiên, tất cả đều được thực hiện qua Zoom. Phía sau anh, trên giá sách treo tường, có một bức hình được lồng khung: Autumn và Eli, trong bộ đồ tắm khi mới chập chững biết đi, cười rạng rỡ giống như cha chúng khi anh nói về những con quái vật của mình.

Còn rất nhiều thứ phải làm với Army of the Dead, phần tiền truyện lẫn phần phim hoạt hình đi kèm thậm chí còn tốn công nhiều hơn. Scott Stube, người đứng đầu bộ phận sản xuất phim gốc tại Netflix, cho biết đây là cơ hội để xây dựng một thế giới với một đạo diễn khát khao trở lại như Zack. “Zack đã trải qua nhiều thứ khó khăn, và tôi nghĩ anh sẽ nhận ra được rằng: dễ tổn thương cũng không sao cả. Với những ai may mắn được biết anh và Deborah, anh thật sự là người nhiệt huyết, tốt bụng và chu đáo. Anh ấy xuất hiện với những bộ phim hành động lớn và những thứ dũng cảm này nọ, nhưng cũng có lòng tốt ngọt ngào hiện diện nơi anh.”

Ở thời điểm mà tràn lan tin tức về những kẻ lạm quyền, bạo lực, Snyder trông thật kì lạ. Ngay cả những nhà điều hành đôi khi mâu thuẫn với anh cũng đồng ý rằng anh rất tử tế. Silverman nói: “Nếu là tôi thì tôi sẽ cư xử cứng rắn hơn. Anh ấy thật sự là một gã tuyệt vời và đã tạo ra được một môi trường làm việc tuyệt vời khi quay phim. Anh ấy rất xem trọng đoàn làm phim. Anh ấy trân trọng diễn viên của mình.”

Phim của Snyder thường có xu hướng nói về sức mạnh và ý nghĩa của việc sử dụng nó. Có lẽ vì vậy mà không thể tránh khỏi việc anh tham gia phong trào #ReleaseTheSnyderCut, rồi trở thành “thuyền trưởng” của nó.

Khi rời Warner Bros., Zack đã đem theo máy tính xách tay của mình, nó được dán hình Justice League ở mặt trên. Trong ổ cứng là bản gốc dài gần 4 giờ của phim. Nó không có hiệu hứng hình ảnh, âm nhạc, và các đặc điểm khác để khiến nó trở thành một bộ phim thật sự. Nó cũng chỉ có hai màu đen – trắng. Với anh, nó là kỉ vật. Anh đã nghĩ, “Chúng tôi sẽ chiếu nó cho vài người bất kì ghé thăm chúng tôi, như bạn bè hoặc ai đó khác cũng được.”

Không những không biến mất, làn sóng đòi chiếu phiên bản Snyder càng ngày càng lan rộng. Các nhóm hoạt động đã thuê một chiếc máy bay giăng biểu ngữ “Release the Snyder Cut” bay vòng quanh phim trường Warner Bros. ở Burbank và nơi tổ chức sự kiện Comic-Con hàng năm ở San Diego. Năm ngoái, người hâm mộ đã chi tiền để mua một bảng quảng cáo tại Quảng trường Thời đại.

Tuy nhiên, một bộ phần người hâm mộ quá khích, ngoài việc ủng hộ chiếu phim, đã sử dụng mạng xã hội để tấn công những người đối lập với Snyder hoặc đối lập với mục đích của họ. Có thể họ hi vọng làm như vậy sẽ bịt miệng được những người bất đồng chính kiến, hoặc họ chỉ đơn giản muốn đùa cợt. Nhiều nhà báo về phim ảnh đã bị lăng mạ và đe dọa. Kayleigh Donaldson, cây viết của Pajiba. com, cho biết: “Không may rằng, tôi nghĩ rất nhiều fandom trên mạng lẫn văn hóa fandom đang đi theo hướng rất độc hại này.” Cô bổ sung, đặc biệt là những người ủng hộ #Snydercut, có thể họ đã hiểu sai những câu chuyện của đạo diễn về những anh hùng đơn độc trong một thế giới thù địch. Donaldson tiếp tục: “Tôi không thấy điều này từ fan của Birds of Prey hoặc Shazam. Fan của Joker thì tôi gặp chỉ một ít thành phần như vậy, nhưng hoàn toàn không so được về cấp độ [với fan Snyder cut].” Nhưng, cô cũng yêu thích các tác phẩm của Snyder: “Tôi thấy 300 rất hay và thú vị. 10 phút đầu của Watchmen là một trong những thước phim siêu anh hùng tuyệt nhất từng được làm.” Dù không thích #Snydercut, cô cũng cho rằng “sẽ chọn xem mớ lộn xộn của một người làm ra còn hơn là bản báo cáo của một ủy ban điều hành.”

Drea Letamendi, một nhà tâm lí học lâm sàng chuyên phân tích những nguyên mẫu hành vi siêu anh hùng, nhận thấy rằng các fan hâm mộ đặc biệt hung hăng trên mạng xã hội khi họ cảm thấy mình bị từ chối điều gì đó. “Tôi quan sát được rằng cảm giác sở hữu sai lầm kéo dài có thể biểu hiện dưới dạng bạo lực, hành vi đe dọa và những phản ứng kích động thái quá khi mọi chuyện không theo ý họ.” Việc đấu tranh cho một bản phim chưa được chiếu có thể là nguyên nhân. Đối với nhiều người, hành vi tồi tệ nhất lây lan rất nhanh. “Họ la hét, và mọi người nghe lời họ. Ngay cả khi chúng là những ý kiến tiêu cực, họ vẫn nhận được sự ủng hộ tích cực để tiếp tục đi theo con đường đó.”

Những người hâm mộ quá khích giống như những kẻ cướp bóc tại một cuộc biểu tình ôn hòa. Snyder đã rất sốc khi đọc được những dòng mô tả về các phương pháp bạo lực này. Anh nói: “Tôi 100% nghĩ rằng điều đó sai trái. Tôi không nghĩ rằng mọi người nên kêu gọi người khác làm những thứ như vậy. Tôi luôn cố gắng hướng sự chú ý của mọi người trong fandom đến những người làm điều tốt đẹp.”

Tháng 11/2019 chứng kiến sự duy trì mạnh mẽ của hashtag trên Twitter mà Snyder là người thúc đẩy. Gadot và Affleck sau đó cũng đã kêu gọi phát hành bản phim của anh. Vài ngày sau, Toby Emmerich, chủ tịch Warner Bros. Picture, gọi điện cho Snyder và đề nghị: Thử lại nào. Emmerich cho biết: “Nhiều người trong công ty, bao gồm cả tôi, luôn cảm thấy rất tệ khi Zack không thể hoàn thành bản phim này vì hoàn cảnh lúc đó. Và vì vậy, nếu có một phương pháp khiến nó khả thi về mặt tài chính lẫn hậu cần – mà HBO Max đã đưa ra- và Zack sẵn sàng làm thì sẽ là chiến thắng cho tất cả mọi người.”

Snyder cho biết, ban đầu Warner Bros. chỉ muốn cho ra mắt bản thô trong máy tính của anh. “Tôi đáp, ‘Không được, chắc chắn không.’ Rồi họ nói, ‘Nhưng tại sao? Anh chỉ việc chiếu bản thô thôi mà.” Zack không tin vào động cơ của họ. “Tôi nói luôn, ‘Đây, có ba lí do. Thứ nhất, các vị không được cộng động mạng ủng hộ, đây có thể là nguyên nhân chính khiến các vị muốn làm điều này. Thứ hai, các vị sẽ cảm thấy phần nào được minh oan khi sửa chữa chuyện này, tôi đoán vậy. Và thứ ba, các vị sẽ nhận được một bản phim dở ói để rồi chỉ vào nó và nói, ‘Đấy, thấy chưa. Bản gốc cũng có hay đâu. Nên có lẽ lúc đó chúc tôi đã làm đúng.’ Tôi đã nghĩ là không đời nào mình để họ làm vậy. Tôi thà để bản phim này không xuất hiện còn hơn là làm vậy.”

Zack ước tính sẽ tốn khoảng 70 triệu đô để hoàn tác bản chỉnh sửa của Joss. Và HBO Max có được bản phim dài 4 giờ mà rất nhiều người mong đợi – và một câu chuyện về sự trở về để đời mang đậm chất Hollywod. Bản thân Snyder không được gì. Anh nói, “Tôi không nhận lương.” Dĩ nhiên, anh đã nhận tiền công ở lần trước rồi. Lần này, anh muốn có toàn quyền sáng tạo, và cần chi phí để làm điều đó. “Tôi không muốn mình cảm thấy được ban ơn bởi bất kì ai, vì vậy tôi nắm được quyền thương lượng với những kẻ mạnh.”

Fisher rất háo hức muốn quay trở lại với bộ phim. “Không ngày nào trong ba năm qua mà tôi không nghĩ về bộ phim này. Nếu nó được phát hành thì sẽ ra sao? Tôi có lẽ nên để mọi chuyện qua đi. Nhưng có quá nhiều thứ chúng tôi làm cho bản phim này. Đó là một phim hoàn toàn khác [với thứ đã chiếu rạp].”

Về phần người hâm mộ, phong trào Snyder đã quyên góp được nửa triệu đô cho Tổ chức Phòng chống Tự tử Hoa Kì. Deborah Snyder nói: “Người khác từng nói rằng, ‘Họ chỉ công kích người khác,’ nhưng fandom này đã cứu sống nhiều người. Dù động cơ cá nhân là gì, họ đã gặp nhau để tạo ra điều tuyệt vời này.”

Tái xây dựng câu chuyện mà anh đã từng hình dung là điều khiến Zack cảm thấy hứng thú nhất. Anh có thể đào sâu vào sự tăm tối tùy thích. Anh có thể lờ đi dòng thời gian chính của các nhân vật và để phiên bản Justice League này kết thúc lúc bất kì nơi nào, lúc nào anh muốn. Anh cho Superman mặc đồ đen thay vì bộ đồ xanh-đỏ quen thuộc. Anh thêm Joker (Jared Leto) vào. Anh dựng lại đoạn kết với một vai siêu anh hùng cameo sẽ khiến fan cứng vỡ òa. Trong một động thái có thể gây tranh cãi, anh quyết định chiếu phim ở định dạng 4:3, không phải màn hình rộng để một ngày nào đó phim có thể được xem trên màn hình IMAX. Một số người sẽ khó chịu khi xem Justice League trên HBO Max với hai khoảng đen hai bên. Zack không ngại điều đó.

Anh cũng thêm vào đó nhiều yếu tố mang tính cá nhân. Phim kết thúc với ca khúc Hallelujah (Leonard Cohen), được thể hiện bởi Allison Crowe, người bạn đã hát tại lễ tang của Autumn. Đó là bài hát yêu thích của Autumn. Giờ nó trở thành khúc bi ca đưa tiễn cô. Justice League, dù ai nghĩ gì về nó, là kết tinh của sự vật và con người mà Zack yêu thương. “Khi nghĩ về cách thể hiện cảm xúc, nếu tôi là một thợ gốm, tôi sẽ làm đồ gốm. Nhưng tôi là một người làm phim, nên các bạn có bộ phim kì vĩ này.” Anh muốn mọi người sẽ yêu nó. Nếu có người không thích nó? Cũng được thôi. Anh đón nhận tất cả. Điều gì đến cũng được, anh vẫn sẽ ổn thôi.

Giá trị của con là gì? Con phải làm gì bây giờ? Con là gì?

Zack Snyder giờ đang tự mình trả lời những câu hỏi của Autumn.

Bài dịch từ: Vanity Fair

Exit mobile version