Tuấn Lalarme

Marriage Story – Khi tình yêu đã trở nên vô nghĩa

Marriage Story (Câu chuyện hôn nhân) được phát hành trên Netflix từ ngày 6/12 là một trong những bộ phim hay nhất 2019 với sự bình chọn của nhiều tạp chí nổi tiếng cũng như nhiều nhà phê bình trên khắp thế giới.

Quả vậy, những tưởng một câu chuyện về hôn nhân không còn nhiều điều để khai thác, nhưng bằng khả năng tài tình của đạo diễn Noah Baumbach, những thước phim của ông hiện lên trước mặt khán giả thật buồn nhưng cũng thật đẹp với sự cay đắng, bế tắc và không lối thoát cho một cuộc hôn nhân tưởng chừng như vẫn còn rất nhiều tình cảm với nhau để có thể đổ vỡ.

Xã hội hiện đại đang chứng kiến nhiều cuộc đổ vỡ hôn nhân hơn bao giờ hết, có muôn vàn lý do để hai người dù đã quyết định gắn bó với nhau cả đời nhưng không thể đi cùng nhau hết cả đời. Noah Baumbach kể câu chuyện theo cách riêng của mình nhưng cũng là mẫu số chung cho rất nhiều gia đình, những người tốt trưng ra phần xấu nhất để không thể chấp nhận nổi nhau.

Bộ phim mở đầu bằng giọng kể về nhau của Charlie (Adam Driver) và Nicole (Scarlett Johansson). Họ nói với nhau về những điều mà họ yêu nhất về nhau, một cách hoàn hảo, mỗi người hiện lên trong mắt người kia một chân dung tưởng chừng như không thể thay thế, và khán giả, ai trong chúng ta cũng thấy rằng, chẳng phải đây là một đôi vợ chồng dành cho nhau sao? Ấy vậy mà, sự thật cay đắng được tiết lộ ngay sau đó, đấy là điều mà một nhà hoà giải muốn hai người viết về người kia để tìm cách níu giữ cuộc hôn nhân của họ. Nhưng nó chỉ là những khía cạnh tốt đã bị vùi lấp đằng sau những cách nhìn về nhau đã không còn sự thấu hiểu. 

Charlie và Nicole đang tiến tới thủ tục li dị nhau. Không sử dụng thủ pháp hồi tưởng, bộ phim là câu chuyện của một cặp vợ chồng với đứa con trai làm nên sự kết nối tưởng như không thể đứt giữa họ. Sự tinh tế trong diễn xuất của Adam Driver và Scarlett Johansson bằng cử chỉ ánh mắt và những câu nói rất đời thường hoàn toàn thuyết phục khán giả về một tình yêu đã từng có giữa họ và kể cả ở hiện tại nó cũng không thể mất đi. Chỉ là, nó không còn là một sợi dây ràng buộc đủ chắc khi thế giới mà họ xây dựng cùng nhau đang đổ vỡ dần dần với những lý do tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại có sức tàn phá khủng khiếp giữa hai người đã gắn bó với nhau bằng lời thề trước Chúa.

Noah Baumbach thể hiện được mặt xấu xa của những người tốt. Tính vị kỷ của người chồng và phần nào đó, sự cố chấp của người vợ. Khó có thể nói rằng Charlie vì quá ích kỷ theo đuổi những mong ước của mình với nghề nghiệp khiến cho mối quan hệ của họ trở nên không thể cứu chữa, cũng không thể trách Nicole về mong muốn được về sống ở Los Angeles để gần gia đình và có thể làm được những điều mình muốn là sự cố chấp. Ở đây, chỉ có thể nói rằng, tình cảm của cả hai đã đứt gãy khi không tìm được tiếng nói chung. Điều này được Noah thể hiên bằng một phân đoạn tuyệt vời trong phim. Khi mà cả hai đang bị những luật sư của mình tìm mọi cách để tạo bất lợi cho đối phương, đến nỗi những luật sư sẵn sàng lôi ra những chuyện mà cả hai đều không muốn nhắc đến nói ở trước toà, họ tìm cách nói chuyện với nhau. Nhưng, khi họ vừa mới mở lời tìm cách nói chuyện riêng với nhau, cả hai đã nảy sinh một trận cãi vã không thể vãn hồi với những ngôn từ xấu xí và nước mắt.

Tình yêu của họ không còn lối thoát, dù cho trong trái tim của cả hai, tình yêu vẫn còn đó, vẫn còn đủ sâu đậm để cảm thấy những luyến tiếc xót xa dành cho nhau khi phải xa nhau. Marriage Story không đơn thuần là câu chuyện của hai người, nó là còn tinh tế tiết lộ một hệ thống luật pháp phức tạp, với những người luật sư không thực sự quan tâm tình cảm của thân chủ của mình mà chỉ quan tâm đến chuyện đạt được mục đích là thắng đối phương trước toà.

Bộ phim không bi kịch hoá câu chuyện tình yêu, nó là một sự đổ vỡ vì va chạm trong những mong ước khác nhau của hai người vốn là xa lạ. Một La La Land vỡ ra từng mảnh, hay một Revolutionary Road đầy những xung đột không thể cứu chữa. Marriage Story là một bài thơ buồn của chủ nghĩa hiện thực, nơi không còn chỗ cho sự lãng mạn và thi vị, vì tình yêu, đến một lúc nào đó, nó cũng trở nên vô nghĩa trong sự tồn tại của chính nó.

Một bộ phim khác của Noah Baumbach rất hay là Frances Ha

Exit mobile version