Vào năm 1994, hai mạng người bị giết, một trong hai người là vợ cũ của O.J.Simson – một cầu thủ bóng bầu dục người da đen vô cùng nổi tiếng và đáng ngưỡng mộ thời bấy giờ. Những chứng cứ tìm được ở hiện trường vụ án xác nhận, chính O.J.Simson là kẻ tình nghi số 1 và duy nhất. Một phiên toà kéo dài và gây chú ý được mở ra, trở thành một trong những phiên toà nổi tiếng nhất trong lịch sử ngành tư pháp Mỹ không chỉ vì quy mô, mà còn vì những câu chuyện đằng sau, cách hệ thống luật pháp của Mỹ được vận hành, và bối cảnh xã hội Mỹ những thập niên cuối thế kỉ 20. Hấp lực của vụ án đã từng xảy ra, được đài FX xây dựng lại thành một bộ phim truyền hình dài 10 có tên gọi: The People Vs O.J.Simson – Amecican Crime Story. Với 9 giải Emmy nhận được (giải thưởng danh giá của hiệp hội truyền hình Hoa Kì), The People Vs O.J.Simson quả thực là một trong những bộ phim truyền hình hấp dẫn nhất năm 2016.
Tập pilot (tập đầu tiên) của bộ phim dẫn truyện rất nhanh, đưa chúng ta ngay lập tức đến hiện trường vụ án, thi thể của một người phụ nữ (Nicole Simson) và bạn của cô ta được cảnh sát tìm thấy. Những vệt máu và bằng chứng tại hiện trường dẫn cảnh sát đến nhà của O.J.Simson (biệt danh là The Juice do diễn viên Cuba Gooding Jr. thủ vai), từ việc lo lắng cho tính mạng của Simson, cảnh sát quyết định, Simson chính là nghi phạm của vụ án chết hai mạng người. Nhưng O.J.Simson không phải là người bình thường. Anh ta là cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng, là một người được ngưỡng mộ. 60 phút của tập 1 diễn ra rất tuyệt, ở đó chân dung của một người đàn ông dễ xúc động, một người chồng có tiền án về bạo hành vợ được lột tả. Nó cũng giúp ta hình dung ra bối cảnh câu chuyện, về những bê bối của cảnh sát xung quanh vấn đề sắc tộc, phân biệt chủng tộc đối với người da đen. O.J.Simson đứng giữa trong cuộc chiến giữa một bên là Công tố viên Marcia Clark (Sarah Paulson) và một bên là một luật sư giàu kinh nghiệm đặc biệt là với những vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc Johnnie Cochran (Courtney B. Vance).
Những chứng cứ được tìm thấy có độ tin cậy cao, và hoàn toàn có thể giúp bên công tố cuộc tội Simson. Ngay đầu phim, khi chúng ta theo chân cảnh sát, chúng đều có thể nhìn nhận một cách đầy lý tính như vậy. Nhưng bộ phim không cố tình đưa ra một sự thật hiện nhiên, không có cảnh Simson giết vợ, chỉ có những bằng chứng ám chỉ tội ác của Simson. Như vậy có thể đã quá đủ. Nhưng vụ án O.J.Simson không đơn giản như vậy. Sự thật có thể không còn là sự thật, nếu như những luật sư giỏi có khả năng tìm ra lỗ hổng, có khả năng bóc mẽ ra bối cảnh của sự thật để biến sự thật trở thành mối nghi ngờ, và từ đó sự nghi ngờ khiến cho tội lỗi của Simson có thể xoá bỏ. Đấy là cách để thoát khỏi tội giết người.
Bộ phim biến khán giả thành một thành viên của Bồi Thẩm Đoàn, nơi mà mỗi người sau khi xem xét phiên toà sẽ tự định đoạt xem kẻ bị buộc tội có tội hay không có tội. Đấy là một trong những điều tuyệt vời mà bộ phim này mang lại. Chúng ta ngay từ đầu có một lý trí mạnh mẽ kết tội Simson, nhưng ngay sau đó, trong quá trình diễn biến của sự kiện, với sự tinh xảo của luật sư, với khả năng biến trắng thành đen của luật sư, chúng ta bắt đầu không tin vào phán đoán đầu tiên của mình. Từ những chứng cứ buộc tội, đến những luận điểm khiến chứng cớ buộc tội bị mất đi giá trị. Đấy chính là giá trị dân chủ của nền tư pháp Mỹ, khi quyền quyết định không đến từ thẩm phán, mà đến từ 12 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên, sao cho họ hoàn toàn trong sạch và quá khứ của họ không có bất kì mỗi liên hệ nào với vụ án. Quyền quyết định đặt vào trong tay 12 người. Đặt vào bồi thẩm đoàn, đặt vào khán giả xem phim. Simson vô tội hay có tội, có phải anh bị chính cảnh sát gài bẫy vì họ là những kẻ phân biệt chủng tộc hay không?
Bộ phim cho ta hình dung một xã hội Mỹ, cũng như mọi xã hội khác, những kẻ có danh tiếng luôn luôn có những cách đối xử rất riêng. Một cách cảm tính, họ có sự ủng hộ của những người yêu mến họ. Trong xã hội đó, bên Công Tố phải chiến đấu với không chỉ những luật sự giỏi nhất, mà họ còn phải đối diện với truyền thông, nơi mà tính giải trí luôn luôn được đặt ở mức cao nhất. Họ – giới truyền thông không tìm sự thật, mà họ tìm những câu chuyện để kể, sao cho hấp dẫn nhất và thu hút nhiều người xem nhất có thể. với vụ án O.J.Simson, cả đất nước Mỹ bị đảo lộn, những công tố viên cần mẫn làm việc trong toà án bị phơi bày trên truyền hình, đời tư bị soi mói. Khi Marcia phải khóc vì một tấm ảnh khoả thân của mình thời còn trẻ bị đưa lên báo, ta thấy truyền thông là một con quái vật khủng khiếp thế nào. Đó chính là điều mà Cochran sử dụng hàng ngày trong công việc của mình. Một luật sư thích sự trang trọng và khoa trương, một người biết lợi dụng thời cuộc để biến thành một quân bài cho mình. Cochran chưa bao giờ chấp nhận thua cuộc, và khi Cochran nhìn thấy vụ kiện này có thể thắng, ông ta đã tham gia không do dự. Vì ông nắm trong tay quân bài phân biệt chủng tộc.
Đấy là một trong những ung nhọt của xã hội Mỹ, một xã hội đề cao dân chủ và bình đẳng, nhưng sự phân biệt chủng tộc đã đang tồn tại cho tới tận ngày nay. Bộ phim ra mắt vào thời điểm những vụ cảnh sát giết người da đen vẫn diễn ra ở nước Mỹ trong thế kỉ 21 như một lời cảnh tỉnh, một lời nhắc nhở về những giá trị Mỹ và về sự xấu xí của bản thân những giá trị đó trong lòng nước Mỹ.
The People Vs O.J.Simson có một kịch bản tuyệt vời, sự logic, cũng như những xung đột căng thẳng được đẩy cao dần qua 10 tập phim mang đến cho khán giả sự chân thực, cũng như những cảm xúc như chính chúng ta đang sống trong thời đại đó và đợi chờ lời phán quyết cuộc cùng. Sự chiến đấu cho công lý là một cuộc chiến không ngừng nghỉ, nó có thể không được chọn vẹn, nhưng nó là thứ cần có trong một xã hội dân chủ, dù cho lời phán quyết cuối cùng của 12 thành viên bồi thẩm đoàn là lý tính hay cảm tính. Nhưng phải chấp nhận, như một cách thượng tôn pháp luật để xã hội tiếp tục phát triển và duy trì trật tự cho mình.