Chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc sao tôi lại viết một bài viết về hai phim truyền hình dường như chẳng liên quan gì đến nhau. Thực ra với sự nguỵ biện và cách đặt góc nhìn ở một điểm nào đó trên hệ quy chiếu 3 chiều của hệ thống các quan điểm của mỗi người, ta luôn tìm được điểm chung. Hai phim này đều đã được chiếu từ khá lâu, cả hai đều dừng ở mùa thứ 8, trừ việc sau nhiều năm tưởng như đã kết thúc thì 24 được lên sóng thêm mùa thứ 9 vừa mới kết thúcc. Chính vì đã kết thúc khá lâu, và tôi sợ rằng những phim quá tuyệt vời như vậy sẽ chìm vào quên lãng khi mà các đài truyền hình liên tục cho ra những sản phẩm mới vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn. Tuy nhiên, có những điều không thể thay thế, có những bộ phim hay cần được nói đi nói lại dù cho nó đã trôi quá lâu rồi trong dòng chảy của thời gian. Và hơn nữa, cả hai đều được sản xuất bởi Fox Network.
Tên phim gần như đã cho mọi người hình dung về thể loại, một phim hành động gây cấn, một phim tâm lý xã hội. Tự nhiên khi đặt chúng với nhau ta cảm nhận được một bức tranh thực tế của xã hội. Ồn ào và dịu êm, nghẹt thở và êm đềm. Nó hình thành một bức tranh hoàn chỉnh về sự hãi hùng trong tham vọng và thù hận của con người, cũng như cái đẹp ghê rợn cũng từ tham vọng con người mà ra vậy.
Một bộ phim luôn được định nghĩa bắt đầu từ nhân vật chính. Nhân vật chính mang vác chính nghĩa nhìn trong chính thế giới quan mà bộ phim đặt ra. Jack Bauer (Kiefer Sutherland) của 24h chống khủng bố và House (Hugh Laurie) của House M.D.
Jacker mang trong mình chính nghĩa tuyệt đối. Anh không khoan nhượng, không do dự, không chần chừ, việc của anh là cứu sống số lượng người nhiều nhất có thể dù phải hy sinh vài người để làm việc đó, sẵn sàng tấn công bất cứ ai cản đường anh trong khi anh đang đi tìm manh mối để lần tới mục đích, sẵn sàng tra tấn người mà anh cho rằng nắm giữ thông tin cần thiết cho mình mặc cho điều đó trái với luật pháp, những việc anh làm nguy cấp đến mức anh không thể tuân theo bất cứ thủ tuc rườm rà nào nên sẵn sàng và rào và lầm trái truy định. Làm việc cho Đơn vị chống khủng bố (CTU) ở Los Angeles. Công việc đặc thù khiến cho anh không thể duy trì một gia đình yên ấm, không thể lo cho vợ con, cứ dần dần thế giới của những mối quan hệ cá nhân của anh sụp đổ dần. Anh từng có vợ, có một đứa con gái nổi loạn, sẵn sàng nói với người khác là cha chết, nhưng cũng yêu cha rất mực. Quan hệ với đồng nghiệp cũng vậy, mang trong mình chính nghĩa tuyệt đối, anh tố cáo đồng nghiệp tham ô, sẵn sàng vạch ra cái sai của người khác. Sự cứng rắn đó mới giúp anh làm được việc của mình, vì sự cứng rắn và luôn ngay thẳng như vậy vô hình chung tạo ra xung quanh anh môt môi trường cô độc, một môi trường mà ở đó quan hệ bạn bè nhiều phần dựa trên sự tôn trọng và làm tốt công việc của nhau, một môi trường không gia đình. Không những vậy, vì những hoạt động của anh tối mật và ít người có thể nắm bắt nên sự hiểu lầm và nghi ngờ rất lớn. Anh luôn phải sẵn sàng chấp nhận mất thân thế sự nghiệp, mất mọi thứu để hòng cứu nguy cho tổ quốc, cho tổng thống và cho người mình yêu quý.
House cũng mang trong mình chính nghĩa tuyệt đối, dù bản thân câu truyện House M.D không có kẻ xấu, không phải tố cáo ai, đó là môi trường đời thường, tại một bệnh viện, nơi chỉ có bệnh nhân và đồng nghiệp. Tuy nhiên, như tôi đã nói, nếu đặt nó vào thế giới quan riêng thì ta luôn có quyền định nghĩa sự việc không theo lối thông thường. Chính nghĩa của House chính là việc cứu bệnh nhân của mình bằng mọi cách có thể, không từ những cách kì quặc và đầy nguy hiểm, ngay cả mạo hiểm chính nghề nghiệp của mình. Nó tuyệt đối đến mức đáng sợ. Sẵn sàng khoá trái phòng bệnh, chữa cho bệnh nhân bằng cách mà những người ở bên ngoài phòng bệnh đang cố tìm mọi cách ngăn anh lại vì cho rằng nó sẽ giết chết bệnh nhân, sẵn sàng đột nhập vào nhà bệnh nhân để tìm nguồn phát bệnh. Quyết đoán và khó chịu, luôn châm chọc và mỉa mai người khác, đẩy mọi người đi xa khỏi thế giới của riêng mình, mà có lẽ chỉ có sự cô độc thực sự mới khiến House có khả năng dường vậy để cứu sống người. House cũng có những sự hiểu lầm (tôi nghĩ vậy) trong việc cương quyết dùng những biện pháp không tưởng để cứu người. Đồng nghiệp anh luôn cho rằng anh làm những việc mạo hiểm đó nhằm thoả mãn sự tò mò, tìm kiếm điều thú vị trong nghề nghiệp hơn là mong muốn cứu người. Cũng như Jack, House không cần thanh minh về việc mình làm, anh đơn thuần là làm tốt nhất công việc của mình mà thôi.
Vậy tôi đã tìm thêm được những điểm giống nhau nữa của hai bộ phim. Tuy nhiên, sự đơn độc trong cuộc sống cá nhân không bao gồm sự đơn độc trong công việc. Vì những người có chính nghĩa tuyệt đối như vậy, họ luôn có những người bạn thực sự, ít thôi nhưng thực sự. Những người mà không bỏ họ dù cho có xảy ra chuyện gì. Jack Bauer không thể đập tan những âm mưu khủng bố kinh hoàng nếu không có sự trợ giúp, không đơn thuần từ đơn vị anh làm việc, mà sự trợ giúp bất chấp tất cả, không nghi ngờ khả năng của Jack, sự giúp đỡ thuần tuý nằm ở sự tin tưởng và tôn trọng. Về điểm này House hơi ngược lại một chút. House là một bác sĩ vô cùng tài năng, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng House lại cần những người bạn sẵn sàng nghi ngờ vào tài chuẩn đoán bệnh đó, sẵn sàng ngăn anh lại khi cần, những người bị anh châm chọc, nói xấu nhưng không vì thế mà bỏ đi. House có những người bạn thấu hiểu anh như vậy, để đẩy anh vào ngõ cùng trong một ca bệnh khó, mà ở điểm tưởng như tận cùng đó, sau phát huy được khả năng nghĩ ra lối thoát mà không ai có thể chỉ ra được.
Thậm chí kẻ thù của cả hai cũng có một điểm chung là không khoan nhượng. Kẻ mà Jack phải đối diện có thể là một tổ chức khủng bố, có thể là cá nhân, chúng sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được mục đích. Cho nổ tung máy bay, thả vũ khí sinh học vào cả thành phố… Mục đích là điều cuối cùng, sinh mạng chỉ là cỏ rác. Đúng như tên gọi tiếng Việt của bộ phim, khủng bố không phải những kẻ thủ ác đơn thuần trên đường phố như trong các phim về tội phạm, khủng bố là đánh vào hệ thống chính trị, hòng lamd suy yếu hoặc chiếm đoạt hệ thống đó biến thành của mình. Nhà trắng xuất hiện ở mọi mùa phim, mạng sống của tổng thống luôn bị đe doạ… Chính vì vậy mà tầm hoạt động của Jack và đội của mình rất rộng, với khả năng kiểm soát vệ tinh, tiếp cận những nơi và tài liệu tối mật, môt tầm mức còn lớn hơn cả cách John McClane trong Die Hard hoạt động.
Kẻ thù không khoan nhương của House là bệnh tật, những căn bệnh không có sách vở nào từng viết, những triệu chứng tưởng như ở các căn bệnh khác nhau lại xuất hiện cùng một lúc, nó đến với mọi tầng lớp, đối tượng người trong xã hội. Nó mang đến cái chết cho ngườii bệnh nhanh đến mức nếu không làm hết khả năng nó sẽ lấy đi tính mạng bất cứ lúc nào. Jack Bauer có 24h để chống khủng bố thì House chỉ có 2-3 ngày cho một ca bệnh. Nên kẻ thù của House luôn ở trong bóng tối, bí mật gặm nhấm thân thể của người bệnh, không gì có thể ngăn cản cho đến khi chính House và đồng nghiệp chuẩn đoán ra được.
Hai kẻ cô độc, ở hai môi trường khác nhau. Họ đều rất giỏi khi làm công việc của mình, công hiến bản thân cho điều họ tin tưởng là đúng đắn, làm bất cứ điều gì phải làm, bằng mọi gia phải trả. Jack và House với sự tận tụy của mình thực sự là những nhân vật vô cùng xuất sắc của lĩnh vực phim truyền hình. Họ mang đến cho chúng ta nguồn cảm hứng bất tận về con người, về sự độc đáo và những điều đúng đắn mà nếu nhìn ở hệ quy chiếu thông thường thì có vẻ khó chấp nhận.
Đó là cái nhìn toàn cảnh, và chung chung về nhân vật chính cũng như bộ phim. Giờ tôi sẽ điểm riêng một chút về từng bộ phim riêng rẽ, với mục đích cuối cùng của tôi là được nói về hai bộ phim tôi yêu thích, và lôi kéo được mọi người ai chưa xem sẽ sẵn sàng bỏ thời gian ra theo dõi.
24 là phim truyền hình do Joel Surnow và Robert Cochran tạo ra. Tựa phim gốc của 24h chống khủng bố đơn thuần là 24, đó là khoảng thời gian diễn ra một sự kiện khủng bố nào đó trong một mùa phim, 24h trong cuộc đời của Bauer, trong khoảng thời gian này, Jack phải chạy đua với thời gian để cứu người, cứu nguy cho tổ quốc, cứu gia đình mình và cứu chính mình. 24h đó được chia thành 24 tập phim, mỗi tập phim chứa những sự kiện xảy ra trong vòng một giờ theo thời gian thực tại hiện trường nơi Jack hành động. Chính vì bộ phim được thực hiện với phong cách xây dựng câu chuyện theo thời gian thực, không có những cảnh flashback (nhớ lại), không có slow motion, câu chuyện diễn ra với tốc độ nghẹt thở để chạy đua với thời gian, tình tiết vô cùng chặt chẽ, kịch bản thông minh và kịch tính. Nói không ngoa chút nào khi cho rằng đây là series về điệp viên hay nhất mọi thời đại, nhân vật Jack là mẫu điển hình cho một dạng người hùng thầm lặng trong xã hội Mỹ hiện đại như Ethan Hunt trong (Mission Impossible) hay John Mclane trong Die Hard, nơi những trò chơi chính trị được tung hứng giữa các quốc gia, những cuộc xung đột luôn đẩy đến mức cực hạn sẵn sàng dẫn đến chiến tranh thế giới bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, câu chuyện dẫn ta đến xung đột Trung Đông, xung đột Nga, Trung Quốc… với Mỹ. Trọng tâm là nhân vật Jack Bauer tôi đã nói ở trên, nhưng những nhân vật phụ khác cũng rất thú vị, từ tổng thống, trợ lý trưởng, đến những đặc vụ khác, những người xuất hiện xoay quanh một sự kiện khủng bố nào đó trong một mùa phim.
Năm 2010, hãng Fox đã quyết định dừng câu chuyện của Jack Bauer lại. Những dự án như làm phim điện ảnh về serie này, hay xây dựng kịch bản để Jack có thể kết hợp cùng John McClane trong một bộ phim nào đó được nhắc đến, tuy nhiên, điều đó vẫn chưa được hiện thực hóa. Cho đến 2013, Fox mới tung ra thông tin về mùa phim thứ 9 của Serie với cái tên Live Another Day với 12 tập phim sẽ phát hành vào năm 2014. và quả vậy, Jack Bauer đã trở lại, phần 9 đã được phát sóng, và quả không làm thất vọng người hâm mộ, Jack đã thực sự trở lại với một kịch bản hấp dẫn, đầy những khoảng khắc gây xúc động nằm trong chuỗi những hành động gấp gáp và nghet thở. Từ đó, người hâm mộ có quyền mong muốn các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cân nhắc và tiếp tục làm thêm những mùa phim mới để chúng ta được thường xuyên nhìn thấy Jack và những nhân vật vốn đã quen thuộc và đầy yêu quý trở lại truyền hình.
House M.D được tạo bởi David Shore vào năm 2004. Bộ phim kể về bác sĩ thiên tài House, người mà sống phụ thuộc vào thuốc giảm đau cùng đội chuẩn đoán của mình điều hành một phòng chuẩn đoán bệnh tại bệnh viện thực hành Princeton–Plainsboro. Là một người khó gần, sống khép kín, vô nguyên tắc, xung khắc với người khác, thông minh nhưng tính tình vô cùng khó chịu, hay mỉa mai, châm chọc, nhưng hài hước, House tự chọn những bệnh nhân không bác sĩ nào có thể chữa được, với những căn bệnh kì quái, anh và ekip của mình từ đó chẩn đoán bệnh với những phương cách vô cùng bất bình thường hòng cứu sống người bệnh. Mỗi tập phim là một căn bệnh cần được chữa trị như vậy. Tuy nhiên, bộ phim hấp dẫn không chỉ vì những căn bệnh và phương cách điều trị kì quái của House, mà nó hấp dẫn vì tính cách của chính bác sĩ House và những nhân viên dưới quyền cũng như cấp trên của ông. Chỉ có ai thực sự hiểu House mới dám chứa chấp một bác sĩ dù thiên tài nhưng lập dị như vậy trong bệnh viện của mình, cũng như phải hiểu thì mới có thể chấp nhận bị House xỉ vả hàng ngày khi làm việc dưới quyển của ông, chỉ có thực sự hiểu mới có thể làm bạn với House, mà thực tế House chỉ có 1 người bạn thân duy nhất như vậy. Bộ phim hấp dẫn vì xây dựng được một xã hội thu nhỏ bên trong bệnh viện đó, những mối quan hệ, cách sống, tình yêu, tình bạn, lòng vị tha, sự thấu cảm, quan niệm sống… House là trung tâm câu chuyện, tất nhiên, nhưng mỗi nhân vật đều có cá tính đặc sắc và thú vị riêng.
House không mang lại cảm giác nghẹt thở như 24, không bắt ta xem hết 1 tập phải bật ngay tập khác để xem diễn biến của sự việc sẽ thế nào và đi đến đâu. Nhưng House cũng khiến ta bật hết tập này đến tập khác theo một sự lôi cuốn khác, đó là sự hài hước, là những căn bệnh kì lạ, là những mối quan hệ dù rất đời thường nhưng vô cùng quyến rũ. Chắc chắn không mùa phim nào được làm nữa cho bác sĩ House. Nhưng điều đó không thực sự quan trọng. 8 mùa phim là rất đủ để House mãi mãi là một nhân vật vô cùng đặc biệt, cũng như Jack Bauer đã thực sự đặc biệt thế nào trong lòng người hâm mộ. một bộ phim hay và có thể sống mãi, đó là bộ phim xây dựng được những nhân vật gần với những điều con người mong muốn nhất, cả House và Jack dù rất khác nhau nhưng tựa chung đều chứa đựng những phẩm chất mà ai cũng muốn được sở hữu, đó là tài năng, sự dứt khoát nhưng tràn đầy tình yêu, chống xã hội nhưng hết lòng cứu giúp xã hội…. và xung quanh nhân vật đó, ta gặp được những thứ tình cảm chân thành và vô cùng sâu sắc, đó mới thực sự là điều đáng quý vô cùng trong cuộc đời một con người.