Hitchcock bắt đầu sự nghiệp làm phim của mình với những dự án phim câm ở Anh. Nơi đây ông đã có cơ hội gặp, và cuối cùng kết hôn với người phụ nữ sau này là người ủng hộ, người phê bình, và đồng sáng tạo cho các tác phẩm điện ảnh của ông. Hollywood cuối cùng cũng để mắt đến ông, nhưng thậm chí dù thành công từ doanh thu và những lời nhận xét tích cực, hầu như chẳng có ai biết phải làm thế nào để hợp tác với ông. Ngày nay, ông trở thành một trong những đạo diễn bậc thầy của mọi thời đại. Nhưng đáng tiếc thay trong sự nghiệp cống hiến vì nghệ thuật của mình, Hitchcock vẫn chưa được trao một giải Oscars nào trong vai trò chính của mình, đạo diễn phim (dẫu vậy, năm 1968, ông cũng được nhận giải thưởng Irving G. Thalberg Memorial Award như một lời ghi nhận cho sự miệt mài, tận tụy và cẩn trọng trong con đường làm phim của mình). Thay vào đó, ông sở hữu một di sản vượt trội hơn hẳn so với những đồng nghiệp đương thời, những người từng coi thường ông và những bộ phim kinh dị của ông.

“Instead, all Alfred Hitchcock owns is a legacy so far superior to any of those within his peer group that to consider him anything less than the undisputed maestro of the thriller is incompetence. Among the old school set, he’s the king”.

Chỉ trong một vài tuần nữa thôi, đạo diễn Sacha Gervasi (người chịu trách nhiệm cho bộ phim Anvil: The story of Anvil) sẽ công bố chủ đề của ông dựa trên bộ phim Psycho của Hitchcock, kết thúc với người thắng giải Oscars Anthony Hopkins trong vai Master of Suspense và Helen Mirren trong vai người vợ chung thủy của ông, Elma. Trong thời gian gần đây, “The Girl” được chiếu trên kênh HBO tập trung khai thác về những tin đồn tiêu cực của đạo diễn với Tippi Hedren trong suốt thời gian quay “The Birds”, những cảnh hậu trường hiếm hoi trong quá trình làm phim và những quan điểm chính trị cá nhân của Hitchcock. Sau đây là 10 bộ phim nằm trong danh sách những bộ phim thành công nhất của ông trong vòng bốn thập kỉ vừa qua.

10. Saboteur (1942)
Là bậc thầy của dòng phim kinh dị, những vấn đề liên quan đến chiến tranh và gián điệp chính là sở trường của Hitchcock. Trong bộ phim này, ông đã biến chàng diễn viên hài Bob Cummings thành một vị anh hùng bản lĩnh và đáng tin cậy. Câu chuyện trong phim xoay quanh một công nhân nhà máy bị buộc tội đã làm lửa cháy, chính vì vậy mà người bạn của anh đã bỏ mạng. Anh ta đã đổ tội một người đàn ông bí ẩn có mật danh là Fry. Phần kết phim là hành trình tìm ra sự thật với một cuộc giao chiến cuối cùng ở tượng Nữ thần tự do. Mặc dù nhận vô số những lời chế giễu và những thái độ tiêu cực, bộ phim vẫn trở thành một kiệt tác nghệ thuật trong kho tàng phim của Hitchcock.

9. The man who knew too much (1956)
Dù bạn có tin hay không thì bộ phim này chính là bản làm lại của một dự án phim ông thực hiện từ những năm 30 của thế kỉ 20. Được hợp tác với một hãng phim khác thuộc tập đoàn Paramount, đoàn làm phim đã có dự tính về những bước khởi đầu mới mẻ hơn từ bộ phim hành động phiêu lưu này. Bộ phim mang đến cho người xem hình ảnh về người đàn ông được yêu thích nhất lúc bấy giờ Jimmy Steward và nữ ca sĩ nhạc pop lừng lẫy Doris Day với vụ ám sát quy mô quốc tế đã thục sự gây ấn tượng sâu sắc tới khán giả giai đoạn vừa sau chiến tranh. Cũng chính vì vậy mà bài hát chủ đề phim của Day (“Que sera, sera”) đã ra đời, sau đó thắng được Oscars và trở thành bài hát làm nên sự nghiệp thành công nhất trong giai đoạn ca hát những năm còn lại của bà.

8. The Birds (1963)
Đây là một bộ phim bề ngoài đơn giản đến mức bạn không thể nào tưởng tượng nổi khi những chú chim trở thành những kẻ giết người, nhưng sau đó ẩn chứa những sự phức tạp mang theo những bí ẩn mà các nhà nghiên cứu vẫn phải dày công tìm tòi trong khâu sản xuất và chủ đề của bộ phim. Thông qua sự kết hợp của niềm yêu thích nghệ thuật múa rối, những con động vật sống, những phân đoạn theo tiểu chuẩn của phim Hitchcock, ông đã nhào nặn những người bạn vốn tưởng thân thiện với con người như vậy như những gì ông đã làm với những chiếc vòi hoa sen vài năm trước đó. Tới thời điểm hiện tại, vẫn có những nhà phê bình chỉ trích ông vì những tình tiết phim thể hiện sự dã man và tàn bạo với nhân vật nữ chính trong phim. Dù vậy, bộ phim vẫn nằm trong hàng danh sách kiệt tác phim của thời đại.

7. Notorious (1946)
Đầu tiên chúng ta không thể không nhắc đến đó là dàn diễn viên sở hữu năng lực diễn xuất thiên bẩm như Cary Grant, Ingrid Bergman hay Claude Rains. Ai có thể thay thế được bộ ba siêu đẳng này trong những bộ phim về điệp viên như vậy? Câu chuyện xoay quanh con gái của một điệp viên Đức Quốc xã bị kết án và lợi dụng lí do này, đại diện của chính phủ Hoa Kỳ đã tuyển cố gắng đưa cô ấy gia nhập tổ chức của họ. Nhiệm vụ của cô ấy là tìm cách quyến rũ một cựu thành viên của bên Đức Quốc xã và điều tra tìm ra được những kế hoạch hậu chiến tranh của hắn ta. Đoạn kết tập trung vào chiếc chìa khóa, hầm rượu vang và một vài những quả nho vô cùng đặc biệt. Để tạo thêm đất diễn cho dàn diễn viên với khả năng diễn xuất tuyệt đỉnh, Hitchcock đã thử nghiệm những tình tiết mới mẻ hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cảm giác mạnh và rợn sống lưng mà vẫn không thể nào rời mắt khỏi màn hình.

6. Rear window (1954)
Không ai biết chắc chắn về số liệu cụ thể, nhưng Rear window được nằm trong danh sách số ít những bộ phim mà Hitchcock đăng kí bản quyền sở hữu, dù chỉ không lâu sau đó cũng bị ông ngừng phát hành sau lần đầu phát sóng vào những năm 50 của thế kỉ 20. Đa phần chúng ta chỉ có thể được nghe kể lại từ những người có may mắn được thưởng thức bản gốc đầu tiên của tuyệt phẩm đã bị thất lạc này. Kể từ khi hãng Universal giành được quyền sở hữu những tư liệu ấy vào giữa những năm 80, dư luận đã dấy lên những nguồn tin đa chiều về bộ phim. Có lẽ đây được coi như một biểu hiện nghệ thuật sau cùng trong phim của Hitchcock với một ý tưởng phim vô cùng đơn giản, một người đàn ông nằm liệt giường liệu có chứng kiến vụ giết người từ cửa sổ căn hộ của mình hay không? Với chỉ những ý tưởng tưởng chừng như đơn thuần như vậy, bộ phim đã làm sáng danh tên tuổi của Hitchcock và trở thành tượng đài nghệ thuật trong làng phim kinh dị của thế giới.

5. Shadow of a doubt (1943)
Mấy ai có thể quên được kẻ giết người hàng loạt trong một tuyệt phẩm mới của ông được quay ở vùng ngoại ô. Teresa Wright là một cô gái trẻ trung và có một tâm hồn trong sáng. Cô luôn có niềm tin ngây thơ rằng người chú kính yêu của mình là người đàn ông tuyệt vời nhất trên thế giới này. Tình cảm gia đình trở thành một thách thức khi người chú ấy chính là kẻ sát nhân khét tiếng Merry Widow Murderer. Diễn biến của bộ phim là một hành trình lôi cuốn khán giả với câu hỏi xuyên suốt: “Liệu anh ta có phải là thủ phạm mà chúng ta cần tìm?” Từ những kiệt tác chặng ban đầu xứng đáng với giải thưởng Oscars danh giá cho đến chặng cuối con đường phục vụ nghệ thuật của mình, Hitchcock đã khéo léo dẫn chúng ta ra khỏi thế giới an toàn của mỗi người để có những chuyến du ngoạn tuyệt vời ở những nơi đầy rẫy tội ác và chết chóc.

4. Strangers on a train (1951)
Vào cuối những năm 40 và 50 của thế kỉ 20, Hitchcock đã táo bạo thử những cách tiếp cận mới trong những bộ phim của ông, đặc biệt là những câu chuyện có liên quan đến những vụ án mạng thảm khốc. Như trong bộ phim này, khán giả có thể bắt gặp cảnh giết người vô cùng ấn tượng trong một lễ hội và ống kính máy quay miêu tả đến cận cảnh của từng hành động, khiến cho người xem cảm nhận được sự tàn bạo, độc ác của vụ thảm sát ấy. Cái kết thậm chí còn khiến khán giả thích thú hơn, khi công lí được tìm lại, và chàng anh hùng bất đắc dĩ trong bộ phim trở thành nhân vật phản diện khi đang trượt trên một chiếc băng chuyền đang bị trượt dốc. Hiện diện trong bộ phim vẫn là những hình ảnh các nhân vật đồng tính, không thôi làm kinh ngạc những người hâm mộ trung thành của ông.

3. Vertigo (1958)
Đối với nhiều người, đây chính là một tuyệt phẩm của Hitchcock, và nó nói lên khá nhiều điều khi người làm phim có thể tạo ra được nhiều hơn một những sản phẩm nghệ thuật được ngợi ca như vậy. Cú máy phong phú tạo hiệu ứng ba trong một dễ dàng đổi chiều trong bộ phim đã tạo được những điểm nhấn đầy nghệ thuật và cả ấn tượng. Trong khoảng thời gian làm bộ phim này, Hitchcock đã làm việc một mình, một cách độc lập. Trong khi phơi bày những ám ảnh tâm lí và dục vọng điên dại, bộ phim còn giải mã bí ẩn của một vụ giết người bí ẩn có liên quan đến tình cảm khiến cho người xem không thể rời mắt khỏi màn hình. Những phức hợp về tâm lí đầy tinh tế của Vertigo như cuốn lấy khán giả trong từng khung hình, và thực sự đã chiếm được cảm tình của họ.

2. Psycho (1960)
Vẫn chưa hết cảm giác thất vọng khi Vertigo bị từ chối và thay vào đó là North by Northwest được chọn, Hitchcock đã vượt qua những ranh giới của bản thân để tiếp cận được với phong cách làm phim nhạy bén hơn nữa. Ông đã dựng lên một câu chuyện được lấy cảm hứng từ kẻ giết người hàng loạt Ed Gein, gắn cho hắn một cái tên và dẫn dắt các tình tiết trong phim theo cách đầy tinh tế và sáng tạo mà bộ phim vẫn được làm với kinh phí thấp. Mới đầu giám đốc điều hành của hãng phim có vẻ không mấy hứng thú với bộ phim, nhưng đến giờ thực tế chứng minh nó vẫn nằm trong danh sách bình chọn những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại, và hơn thế, còn tạo được những hiệu ứng tức thời tới vấn đề tâm thần học vẫn luôn được quan tâm từ bấy giờ. Và kể từ sau bộ phim được trình chiếu, những chiếc vòi hoa sen cũng trở nên phổ biến hơn tới tất cả mọi người như ngày nay.

1. North by Northwest (1959)
Dù được coi là một bộ phim Hitchcock có thể làm dễ như trở bàn tay, North by Northwest vẫn thể hiện được trọn vẹn phong cách làm phim như trong lời tuyên bố cuối cùng của ông. Đó cũng là lí do tại sao trong bản tóm tắt bộ phim, có nhắc tới “The Master of Suspense”. Chỉ với riêng đoạn kết ở núi Rushmore, tên tuổi của Hitchcock cũng xứng đáng được xướng lên để đặt cho những trường dạy về làm phim và nghệ thuật danh giá nhất. Với khả năng diễn xuất tuyệt vời, Cary Grant, Eva Marie Saint, James Mason, cả vai diễn xuất thần của Martin Landau trong nội dung lắt léo dẫn dắt khán giả vào những mê cung tuyệt vời của hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, bộ phim đã chứng tỏ được phần nào nghệ thuật làm phim tuyệt đỉnh của Hitchcock, không chỉ được thử thách qua thời gian, mà còn ở tầm nhìn đi trước thời đại của người đạo diễn thiên tài ấy.

Comment