Godzilla lần đầu tiên xuất hiện trên điện ảnh Nhật vào năm 1954 trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Ishirō Honda. Kể từ đó, nó trở thành một quái vật khổng lồ huyền thoại với hàng loạt các bộ phim ăn theo được ra đời, trong đó phải kể đến bản phim của Hollywood làm năm 1998 của đạo diễn Roland Emmerich. Godzilla trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng với sự xuất hiện trong các trò chơi điện tử, phim truyền hình, tiểu thuyết… Đến năm 2014, Hollywood, cùng với đạo diễn Gareth Edwards đã quyết định làm nó sống lại lần nữa. Nó xứng đáng là bom tấn, bộ phim mang đến một cảm giác choáng ngợp, hấp dẫn, thú vị. Godzilla đúng như một phần trong tên gọi của nó, là “Chúa” của mọi loài quái vật.

Godzilla được sinh ra như một biểu tượng cho vũ khí hạt nhân mà trong đó hai vụ thả bom nguyên tử xuống Nhật là nguồn cảm hứng. Tự nhiên luôn mang lại cân bằng cho mình. Khi con người tàn phá tự nhiên bằng những thứ vũ khí khủng khiếp như bom nguyên tử thì tự nhiên sinh ra Godzzila để trừng phạt con người. Những vụ thử hạt nhân từ năm 1954 đã đánh thức con quái vật này dậy, những nhà khoa học hiểu rằng, dưới biển sâu có Vua của quái vật, một ngày nào đó sẽ lên đất liền và chứng tỏ sức mạnh của mẹ thiên nhiên. Liệu Godzilla của 2014 có khiến loài người khiếp đảm và sợ hãi?

Một vụ tai nạn bất ngờ xảy ra tại trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Nhật Bản đã lấy đi mạng sống của Sandra Brody – vợ của nhà khoa học Joe Brody (Bryan Cranston). Không chấp nhận đây chỉ là thảm họa của tự nhiên, Joe tự cô lập mình với thế giới để tìm hiểu nguyên nhân thực sự đằng sau thảm họa này. 15 năm sau, con trai của Joe là Ford (Aaron Taylor-Johnson) lúc này đang sống tại Mỹ được tin cha bị bắt giam đã quay lại Nhật hòng mong muốn đưa ông trở về Mỹ. Tuy nhiên, lúc này, nguyên nhân thực sự của thảm họa 15 năm về trước bắt đầu lộ diện. Không phải thảm họa tự nhiên, mà do chính con người, với những hoạt động nghiên cứu khoa học, thử hạt nhân… đã tạo ra những con quái vật khổng lồ đe dọa sự tồn vong của con người. Đến lúc này, mẹ tự nhiên mới lên tiếng:

Nature has an order – Tự nhiên có một trật tự của riêng mình.

Nếu như trailer phim cho ta hình dung rằng nhân vật chính sẽ là Joe Brody được diễn bởi ngôi sao phim truyền hình Bryan Cranston, người đã rất thành công với serie Breaking Bad đình đám, còn bản phim cho ta tưởng rằng nhân vật chính là con trai Joe, người đã trở thành một người lính, có vợ con và đang mắc kẹt trong thảm họa quái vật tại Nhật. Nhưng không, nhân vật chính là Godzilla. Gareth Edwards có lẽ đã mạo hiểm khi để tất cả những nhân vật là con người xuất hiện mờ nhạt, với vai trò mờ nhạt trong việc chống lại quái vật do chính mình tạo ra, để từ đó ông nâng Godzilla lên, tương xứng với độ to lớn khủng khiếp mà nó có, với sự huyền thoại mà nó tạo ra quanh mình. Đạo diễn Gareth Edwards đã rất thông minh khi sử dụng chiều cao, độ lớn của quái vật để tạo cảm giác khó thở cho khán giả, nó gây ra ấn tượng thị giác mạnh đến mức ta cảm thấy như bầu không khí xung quanh ta bị hút cạn trong sự xuất hiện của chúng.

Chọn thời điểm xuất hiện cho chúng cũng là một điều đáng khen ngợi của đạo diễn, ban đầu đó chỉ là một bộ xương quái vật khổng lồ được nhà khoa học Ichiro Serizawa (Ken Watanabe) khám phá ra tại Phillipines. Rồi dần dần, từ những vụ tại nạn bất thường được cho là của thảm họa tự nhiên, chúng xuất hiện. Chúng xuất hiện sau tất cả sự xuất hiện của động đất, sóng thần, núi lửa, những vụ nổ hạt nhân… điều gây ra ấn tượng đặc sắc về tác động của con người lên môi trường sống, khiến cho những thảm họa đó ngày càng lớn và mạnh hơn.

Nếu như trong kinh thánh, Chúa trừng phạt con người bằng cách tạo ra một cơn lũ quét sạch loài người khỏi trái đất, thì ở đây, mẹ thiên nhiên coi con người chỉ là một phần trong chuỗi sinh tồn của trái đất. Khi con người tỏ ra quá yếu ớt để chống lại chính quái vật mình tạo ra, thì Godzilla xuất hiện để lập lại trật tự, tạo ra sự cân bằng cho trái đất. Đó là cách Godzilla, đã trở thành Vua của quái vật. Lạnh lùng, đơn độc, Godzilla xuất hiện, trong vóc dáng khủng khiếp của mình, chưa bao giờ Godzilla lại trở nên đáng tôn trọng và gần gũi như vậy trong suốt 28 phim về con quái vật huyền thoại này trong lịch sử 60 năm ra đời.

Khi con người quá tự tin vào vũ khí của mình, thì cũng là lúc, con người trở nên tội nghiệp với sự vô dụng cùng với tất cả những thứ vũ khí đó. Mọi chiến thuật, chiến lược của quân đội Mỹ được trang bị vũ khí tối tân đều thất bại. Con người chạy loanh quanh luẩn quẩn trong sự vô vọng của mình. Những màn hành động được thực hiện khá đẹp mắt. Sự bế tắc của vũ khí hiện đại đã kích lên những màn đấu tay đôi giữa quái vật với nhau khiến ta cảm giác như đang xem một bộ phim về thời tiền sử.

Cũng cần nói thêm một chút về con người trong trận chiến cứu số phận của chính mình. Vì khi có con người, là lúc cảm xúc lên tiếng, những cảm xúc tạo cho không khí khủng bố trùng xuống, lấy nước mắt và đẩy bi kịch của nhân vật đến chỗ có thể gây ra được sự cảm thông từ người xem. Nhưng đáng tiếc, cái cảm xúc đó chỉ xuất hiện rất ít ở đầu phim trong mối quan hệ tình cảm của Joe và Elle Brody. Sang đến vai trò của Ford và vợ (Elizabeth Olsen) mặc dù tình cảm gia đình được đẩy cao nhưng nó thiếu, Ford mạnh hơn ở vai trò một người lính, dũng cảm và sẵn sàng tham gia chiến trận hơn là một gương mặt tạo ra được sự xúc động cho người xem.

Godzilla thực sự là một bộ phim bom tấn thành công. Nó vừa đủ tinh tế để kể ra hết những thảm họa tự nhiên đang thực sự đe dọa loài người, nếu con người không dừng lại lòng tham của mình trong việc tàn phá tự nhiên. Bộ phim cũng vừa đủ chất giải trí với sự tận dụng tuyệt vời kĩ xảo hòng mang đến những hiệu ứng chân thật và sống động nhất về những sinh vật không tồn tại ngoài đời thực. Phải nhắc lại một lần nữa, Edwards đã thực sự thông minh khi dùng ấn tượng về sự to lớn của quái vật để ta cảm nhận được sự yếu đuối bé nhỏ của chính con người chúng ta. Lại một lần nữa, Vua của quái vật, huyền thoại của màn ảnh đã thực sự sống dậy, trong tiếng gầm khủng khiếp của mình, nó muốn nói rằng, con người, không thể nào, không bao giờ có thể qua mặt được tự nhiên.

Comment