Những tưởng Robert Pattinson sẽ bị đóng đinh với nhân vật “đáng chán” trong bộ phim ma cà rồng đình đám Chạng vạng (Twilight), nhưng không, anh đã trở lại đầy năng lượng và chứng tỏ khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình với bộ phim Good time của anh em nhà Safdie.

Trong ánh đèn neon của thành phố New York về đêm, Good Time theo chân một gã tội phạm nghiệp dư cố gắng tìm cách cứu cậu em trai bị thiểu năng trí tuệ khỏi tù tội. Qua đó khán giả chứng kiến một nhân vật phi lý kiểu Kafkaesque cố gắng vùng vẫy thoát khỏi nghịch cảnh nhưng không thể thoát được định mệnh của mình.

Câu chuyện phim bắt đầu bằng cảnh một chuyên viên tâm lý đang chữa trị cho Nick Nikas (Benny Safdie) bằng những câu hỏi để quan sát cách phản ứng của bệnh nhân. Góc quay cận cảnh tạo cho khán giả hình dung về Nick – một thanh niên chậm phát triển có những phản ứng thái quá và có phần tự bảo vệ mình vì những dư chấn tâm lý nào đó sẽ được đạo diễn diễn giải trong suốt bộ phim. Lúc này Connie (Robert Pattinson) đi vào phòng khám, và chửi tay bác sĩ để bảo vệ đứa em trai mình đang trở nên càng lúc càng căng thẳng.

Connie thương em trai, luôn khích lệ Nick “Em rất tuyệt vời, em hiểu không?” Connie nói như vậy sau khi 2 anh em xông vào cướp nhà băng. Hồi 1 của phim diễn biến nhanh và đầy kịch tính. Đạo diễn sử dụng nhịp phim, âm nhạc kích thích để tạo nên một trường đoạn gây cấn, hồi hộp. Nick rõ ràng dễ rơi vào hoảng loạn, dù bản thân Connie đã cố gắng kiềm chế em trai mình. Do đó, Nick đã bị cảnh sát bắt sau khi tự lao mình vào cửa kính một cách lố bịch.

Pattinson trong vai Connie tuyệt vọng trong việc giải cứu em, nhờ người tình trả tiền bảo lãnh, rồi phát hiện em mình bị vào bệnh viện. Bộ phim là hành trình mà Pattinson luôn luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau khổ cố gắng tìm kiếm và cứu Nick bằng bất cứ giá nào.

Điều tuyệt vời của bộ phim chính là sự kết hợp vô cùng nhuần nhuyễn âm nhạc điện tử, tiết tấu phim giữ ở cường độ cao với những nút thắt mở liên tục xuất hiện. Connie luẩn quẩn trong thành phố New York, ở dưới đáy xã hội, với một người tình dù đã lớn tuổi nhưng vẫn phụ thuộc vào bà mẹ già, cùng một cô gái vị thành niên đang tuổi khám phá ngây thơ và tò mò với thế giới và đặc biệt là sự xuất hiện của một tên buôn thuốc phiện mà vô tình Connie cứu thoát khỏi bệnh viện vì nhầm tưởng là em trai mình.

Mặc cho mọi nỗ lực, Connie giống nhân vật K trong tiểu thuyết của Franz Kafka khi luôn luôn không thể tiếp cận được điều mình muốn dù anh đã cố gắng thế nào, và bất chấp thế nào trong tình huống mình gặp phải. Không lập kế hoạch trước khi hành động, cuộc rượt đuổi ban đêm trên đường phố của Connie mang đến cho khán giả xem phim một sự bức bối và bất lực trước đời sống, mà những nhân vật như Connie hay Nick phải chịu đựng.

Tất cả mọi thứ trong phim đều mang đến sự tuyệt vọng. Chúng ta sẽ tự đặt câu hỏi, Connie làm được gì nếu cứu thoát Nick, hay anh chỉ mang em trai mình ra giữa New York giá lạnh của mùa đông để rồi không tiền bạc, lệnh truy nã khắp nơi, và trốn chui trốn lủi như con chuột ở thành phố bận rộn bậc nhất thế giới? Nhưng Connie có cách lý giải của mình “Tôi nghĩ điều gì đó rất quan trọng sẽ xảy ra, và nó có liên quan một cách sâu sắc đến mục đích của tôi”.

Pattinson chưa bao giờ diễn tốt như vậy. Tham gia vào Chạng vạng đã khiến anh trở thành một diễn viên nhàm chán với biểu cảm khô cứng và lối diễn xuất một màu. Thậm chí khi được đạo diễn phim độc lập nổi tiếng David Cronenberg tin tưởng giao cho một vai rất cá tính trong Maps to the stars, Pattinson vẫn không thể đột phá.

Nhưng Good time thì khác, hầu hết giới phê bình đều đánh giá vai diễn của anh trong Good time rất giàu năng lượng, cá tính và độc đáo. Lối diễn xuất đầy cảm xúc, tình cảm anh em với Nick, sự lạc loài trong cuộc sống, và sự bế tắc khi tìm cách thoát khỏi tình huống trớ trêu mà mình vướng phải đã được Robert Pattinson thể hiện vô cùng xuất sắc.

Điều này có lẽ còn do nhân vật Connie được viết đặc biệt dành cho Robert Pattinson khi anh chủ động liên lạc muốn làm việc với hai đạo diễn vì anh đã rất ấn tượng với phim Heaven Knows What (2014) của họ.

Good time là một phim độc đáo. Không chỉ vì khả năng kiểm soát câu chuyện tuyệt vời của anh em Safdie, mà còn ở diễn xuất của diễn viên, sự kết hợp hoàn hảo của dựng phim và âm nhạc. Thêm nữa, cách tạo ra một nhân vật chính không thiện không ác, sẵn sàng bạo lực nhưng không thực sự là một kẻ ưa bạo lực cho thấy tính chất phi lý mà hai đạo diễn mang vào phim vốn biểu trưng cho chủ nghĩa hiện sinh sẽ đánh động bất kì khán giả nào trong việc nhìn nhận ý nghĩa của sự tồn tại.

Good time biểu trưng cho tinh thần độc lập của điện ảnh Mỹ, nó vừa thuần nghệ thuật nhưng không thiếu yếu tố giải trí. Và quan trọng nhất là bộ phim có cá tính rất riêng mà điện ảnh đương đại không nhiều tác phẩm có thể có được.

Phim được đề cử Cành Cọ Vàng và đoạt giải thưởng dành cho âm nhạc trong phim tại liên hoan phim Cannes 2017, và chắc hẳn sẽ là một ứng viên nặng ký tại Oscar 2018 sắp tới.

Comment