Thay vì ra tiếp phần 3 của phim kịch bản gốc Hàn Quốc đầu tiên Kingdom, Netflix đầu tư cho phần phim ngoại truyện sau khi kết thúc phần 2 để phần nào lý giải nguồn gốc của cây hoa thứ đã gây nên dịch bệnh kinh hoàng xác sống ở thời đại Joseon. Phần phim ngoại truyện có tên gọi Kingdom: Ashin of the North xoay quanh nhân vật nữ bí ẩn xuất hiện ở cuối mùa hai do Jun Ji-hyun thủ vai. Mặc dù không tạo được cảm giác kịch tính hồi hộp và độc đáo như 2 phần phim trước, Kingdom: Ashin of the North cũng phần nào giúp lý giải một vài bí ẩn, và giải tỏa sự chờ đợi của khán giả dành cho phần 3.
Kingdom ra mắt mùa 1 vào năm 2019 và ngay lập tức đã gây được những hiệu ứng truyền miệng rất tốt vì sự độc đáo trong câu chuyện, khả năng tạo kịch tính với nhịp phim nhanh, tiết tấu dồn dập và đầy nguy hiểm, điều mà các bộ phim về xác sống của Hollywood đang không làm được. Chính vì vậy, dù Kingdom: Ashin of the North chỉ là một phần phim ngoại truyện, nhưng sức hút của nó là không thể nghi ngờ. Nhưng dù sao, nó cũng chỉ là một phần phim ngoại truyện, dù được đầu tư khá kĩ với hơn 90 phút, nhưng Kingdom: Ashin of the North tạo cảm giác dài dòng, câu chuyện trả thù có phần đơn giản, cũng may hồi 3 của bộ phim đã giúp cho việc cố gắng xem hết phim này đã không gây nhiều sự thất vọng.
Cũng chính vì cái tiết tấu cực kỳ nhanh, quyết liệt như những dòng Adrenaline tiêm vào thị giác của khán giả, nên Kingdom: Ashin of the North khá buồn tẻ khi quá nửa đầu phim diễn ra chậm rãi hòng phát triển tâm lý, và giải thích vì sao nhân vật Ashin lại trở thành một sát thủ lạnh lùng với cây cung của mình. Phát hiện ra một ngôi đền bỏ hoang với những hình vẽ về loài hoa kì lạ có khả năng làm người chết sống lại với lời cảnh cao về “sự trả giá”, Ashin luôn ghi nhớ điều đó mặc dù người cha phủ nhận và cấm cô đi vào rừng một mình do ở thời đại đó, chiến tranh giữa hai quốc gia luôn sẵn sàng nổ ra bất kì lúc nào, và những người dân thấp cổ bé họng dễ dàng bị giết mà không vì lý do gì.
Với sự thấp kém trong xuất thân, cha của Ashin chấp nhận làm gián điệp cho triều đình để hòng mong được một chức quan đổi đời. Nhưng rồi ông bị bắt. Ashin tin rằng ông đã bị kẻ thù giết, cô muốn trả thù, và chấp nhận làm bất cứ điều gì cho triều đình hòng mong một ngày cô có thể giết chết những kẻ đã giết cha mình.
Cốt truyện phim khá đơn giản, u ám, không quá khó để theo dõi bộ phim dù bạn không xem 2 phần phim Kingdom. Nhưng với việc để thời lượng xuất hiện của Ashin khi còn nhỏ quá dài, nữ diễn viên Jun Ji-Hyun xuất hiện khá muộn đồng nghĩa với kịch tính và hành động của phim được cài cắm trong kịch bản mỏng và thiếu sự hấp dẫn. Ngoài ra động cơ cho việc trả thù của Ashin có phần khiên cưỡng, cộng thêm các cú xoay chuyển bất ngờ về mặt kịch bản không mang lại hiệu ứng bất ngờ.
Có chăng, điểm cộng rất đáng kể chính là ở hồi cuối, khi mà phần tăm tối của cuộc sống Ashin được thể hiện ở mức độ cực kì kinh hoàng, gần như đã giúp cứu vãn hoàn toàn bộ phim. Những hình ảnh ấn tượng, và khuôn mặt lạnh tanh của Ashin đã tạo nên một không khí gần như đóng băng, mang lại hiệu ứng thị giác rất lớn dành cho khán giả.
Ngoài ra, phần hình ảnh của phim cũng rất ấn tượng, đa phần được thể hiện với cảnh ngoại và buổi tối, nhưng cái không khí toát ra từ phim đủ u ám, hình ảnh của Ashin cô độc sống trong kiếp của một người không còn người thân được máy quay thực hiện rất tốt cả ở phần cảnh toàn, lẫn những lần tập trung cảnh cận vào khuôn mặt của diễn viên Jun Ji-Hyun.
Kingdom: Ashin of the North đã phần nào xây dựng tốt hình ảnh một nhân vật phản anh hùng, nơi tình cảm chỉ là một cái neo yếu giúp Ashin vượt qua sự yếu đuối thông thường để sống trong một thế giới đầy tàn bạo như cách mà cha của cô đã cảnh tỉnh cô khi cô còn bé: “Con người mới đáng sự chứ không phải quái vật”.
Một điểm yếu khác của phim là do tập trung khai thác Ashin nên các nhân vật phụ, các nhân vật phản diện có rất ít đất diễn, rất khó để cảm thấy họ đáng ghét, để cho khán giả một động cơ để cảm thông hơn cho Ashin. Khi chúng ta không cảm thấy ghét được phản diện, thì chúng ta cũng bớt đi tình cảm dành cho nhân vật chính.
Rất có thể sau phần phim này, Netflix cũng như Kim Eun-hee – biên kịch và giám chế của bộ phim sẽ tiếp tục khai thác rộng hơn thế giới trong Kingdom để tạo thêm các tác phẩm ngoại truyện khác vì đây quả thực là một thế giới lụi tàn quyến rũ.